Anh công bố yêu cầu mới về xét nghiệm đối với người nhập cảnh

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:37, 05/12/2021

Trong nỗ lực siết chặt hạn chế để ngăn chặn biến chủng Omicron, Anh công bố yêu cầu mới về xét nghiệm đối với người nhập cảnh, đồng thời thêm Nigeria vào 'danh sách đỏ' để chống biến chủng Omicron.
Anh công bố yêu cầu mới về xét nghiệm đối với người nhập cảnh
Anh đưa thêm Nigeria vào 'danh sách đỏ' để chống biến chủng Omicron. Nguồn minh họa/New York Times.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid ngày 4/12 thông báo, tất cả hành khách quốc tế tới Anh sẽ phải có xét nghiệm Covid-19 tiền khởi hành, theo Guardian.

Quy định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 7/12. Theo đó, tất cả hành khách sẽ phải làm xét nghiệm Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi đến Anh bất kể tình trạng tiêm chủng và cần có kết quả âm tính để được nhập cảnh. Bộ Y tế Anh cũng đưa thêm Nigeria vào "danh sách đỏ" bị hạn chế đến nước này.

"Chúng tôi đã xem xét dữ liệu trong hơn tuần qua để tìm hiểu về biến chủng Omicron. Chúng tôi nhận ra ngày càng có nhiều trường hợp liên quan đến đi lại", ông Javid nói.

Được biết, trước đó, Anh đã cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho và Eswatini từ ngày 26/11 và công dân Anh trở về từ những quốc gia này phải cách ly.

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết số ca nhiễm biến chủng Omicron được xác nhận ở nước này đã lên tới 160 vào ngày 4/12, tăng 26 ca so với ngày trước đó.

Hiện ít nhất 40 quốc gia và khu vực đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron. Tại châu Âu, các ca nhiễm biến chủng mới này đã được xác nhận ở 16 quốc gia, bao gồm Đức và Bồ Đào Nha. Một số ca nhiễm không hề có lịch sử đi du lịch gần đây, cho thấy khả năng virus đã lây nhiễm trong cộng đồng. Tại Hoa Kỳ, ít nhất 12 bang đã xác nhận xuất hiện ca nhiễm biến chủng mới.

Biến chủng Omicron lần đầu được các nhà khoa học Nam Phi công bố với thế giới vào ngày 24/11. Một số nghiên cứu ban đầu của nước này cho thấy Omicron có khả năng khiến người bệnh tái nhiễm cao gấp ba lần so với Delta hoặc Beta.

Hà Linh (TH)