Pháp và Saudi Arabia 'cùng nhìn về' Lebanon

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:11, 05/12/2021

Pháp và Saudi Arabia tuyên bố sẽ có nhiều động thái hơn nữa để giúp đỡ người dân Lebanon, giải quyết mâu thuẫn ngoại giao giữa Beirut và các quốc gia vùng Vịnh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm Saudi Arabia nhân chuyến công du vùng Vịnh. Tại đây, Tổng thống Pháp đã có cuộc gặp với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, Saudi Arabia đã cam kết hỗ trợ tiến trình cải cách ở Lebanon, giúp nước này giải quyết khủng hoảng và bảo vệ chủ quyền.

Ngoài ra, Tổng thống Macron cũng thông báo ông và Thái tử bin Salman đã điện đàm với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati để trao đổi về các cam kết hỗ trợ của Paris và Riyadh dành cho Beirut.

Công bố sáng kiến Pháp-Saudi Arabia giải quyết mâu thuẫn ngoại giao của Lebanon
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, hôm 4/12. (Nguồn: Reuters)

Cùng ngày, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cho biết cuộc điện đàm giữa ông với hai nhà lãnh đạo Pháp và Saudi Arabia là "một bước tiến quan trọng" trong tiến trình khôi phục quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh.

Ông cũng nhấn mạnh cam kết cải cách của chính phủ Lebanon.

Riyadh hồi tháng 10 đã trục xuất đại diện ngoại giao của Lebanon, triệu hồi Đại sứ Saudi Arabia tại Beirut và cấm nhập khẩu các sản phẩm của Lebanon.

Động thái này diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Thông tin Lebanon George Kordahi chỉ trích vai trò của Saudi Arabia trong cuộc chiến ở Yemen.

Sau đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain cũng thực hiện những bước đi tương tự.

Chu Văn