Ký ức AFF Cup 2018: Sức mạnh tuyệt đối của tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 17:46, 04/12/2021

Khác với lần đầu tiên trở thành "vua" của Đông Nam Á, chức vô địch AFF Cup 2018 đến với tuyển Việt Nam theo một con đường bằng phẳng khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang ở đỉnh cao sức mạnh.

Tuyển Việt Nam ở đỉnh cao sức mạnh

Hiếm có kỳ AFF Cup nào mà tuyển Việt Nam được đánh giá cao như tại giải đấu năm 2018. Về cơ bản, nòng cốt của tuyển Việt Nam lại chính là lứa cầu thủ trẻ vừa giành ngôi Á quân vòng chung kết U23 Châu Á tại Thường Châu cũng như hạng 4 ASIAD 18 tại Indonesia. Sự tự tin của những Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Đình Trọng… có thế thấy rõ.

Thêm vào đó, các cầu thủ đàn anh như Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Anh Đức… đều là sự bổ sung hoàn hảo cho những vị trí mà bộ khung trẻ còn thiếu. Thậm chí, những ca chấn thương nghiêm trọng với tuyển Việt Nam hầu như không xuất hiện ở thời điểm này, ông Park đang có trong tay một đội tuyển toàn diện bậc nhất lịch sử.

Tuyển Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội ở AFF Cup 2018. Ảnh: Đ.Đ
Tuyển Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội ở AFF Cup 2018. Ảnh: Đ.Đ

Trong khi đó, sự ra đi của huấn luyện viên Kiatisak khiến sức mạnh của tuyển Thái Lan giảm đi trông thấy. Đội bóng này rơi vào tình trạng thiếu ổn định dù được dẫn dắt bởi ông Milovan Rajevac - người từng giúp Ghana vào tứ kết World Cup 2010. Các đối thủ truyền thống khác như Indonesia và Malaysia đều gặp vấn đề riêng của mình.

Thêm vào đó, bảng đấu của tuyển Việt Nam cũng được đánh giá là khá “dễ thở” với tuyển Malaysia, tuyển Myanmar, tuyển Lào và tuyển Campuchia. Quả thật, chúng ta cũng không mấy khó khăn để bất bại với ngôi đầu bảng cùng 10 điểm, sau 3 trận thắng và 1 trận hoà.

Không có sai số

“Không có sai số” là cụm từ cô đọng nhất để đánh giá về màn trình diễn của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Bước vào vòng bán kết gặp tuyển Philippines, đối thủ này cho thấy, họ không phải là rào cản đủ lớn với tuyển Việt Nam. Ngay tại sân Rizal Memorial, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đánh bại tuyển Philippines với tỉ số 2-1.

Trở về sân nhà Mỹ Đình, tỉ số này tiếp tục được lặp lại và người chiến thắng vẫn là tuyển Việt Nam. Hơn hết, thầy trò ông Park luôn thể hiện được tâm thế cửa trên trước đối thủ khi cần chơi tấn công và áp đặt. Thậm chí, chúng ta có nhiều cầu thủ sẵn sàng tạo ra khác biệt bằng những khoảnh khắc toả sáng cá nhân của Quang Hải, Công Phượng hay Anh Đức.

Huấn luyện viên Park Hang-seo có chức vô địch AFF Cup đầu tiên cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Đ.Đ
Tuyển Việt Nam nâng chức vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: Đ.Đ

Thử thách lớn nhất với tuyển Việt Nam chính là tuyển Malaysia trong trận chung kết của giải. Làm khách tại Bukit Jalil, Đức Huy và Huy Hùng giúp tuyển Việt Nam ghi 2 bàn từ khá sớm. Tuy nhiên, hơn 88.000 khán giả đã tiếp lửa cho đội chủ nhà để họ có thể giành lại trận hoà và nuôi hy vọng lật đổ tuyển Việt Nam ngay tại Mỹ Đình.

Nhưng một lần nữa, khoảnh khắc toả sáng của Nguyễn Anh Đức đã mở ra chiến thắng cho tuyển Việt Nam. Tiền đạo kỳ cựu này dứt điểm một chạm cực hay mở tỉ số trận đấu ngay ở phút thứ 6.

Lần này, ông Park đã yêu cầu các học trò chơi một thứ bóng đá thực dụng hơn. Tuyển Việt Nam chỉ cách đối thủ 1 bàn thắng mong manh nhưng khoảng cách ấy lại rất khó để san lấp vì sự chắc chắn của hàng thủ áo đỏ.

Kết thúc 90 phút, tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục bằng sức mạnh được cả Đông Nam Á thừa nhận. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã khẳng định tài năng của mình bằng danh hiệu đầu tiên cùng bóng đá Việt Nam.

KHÁNH AN