Thông tin tình báo Nga lên kế hoạch tấn công Ukraine, Lầu Năm Góc không bình luận, Nhà Trắng đã 'sẵn sàng...'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:40, 04/12/2021

Nghe tin tình báo Nga lên kế hoạch tấn công Ukraine với sự tham gia của 175.000 binh sĩ, Lầu Năm Góc không bình luận song cho hay "vô cùng quan ngại", người phát ngôn Nhà Trắng nói đã sẵn sàng nhiều biện pháp.
Thượng đỉnh Putin-Biden: Nga bắn tiếng sớm vào việc, Mỹ nói chưa sẵn sàng... (Nguồn: TASS)
Người phát ngôn Jen Psaki cho biết, Nhà Trắng đang chuẩn bị cho khả năng tiến hành một cuộc gọi với Tổng thống Putin... (Nguồn: TASS)

The Washington Post ngày 3/12 đưa tin, Nga đang sắp đặt một cuộc tấn công trên nhiều mặt trận với số binh sĩ lên tới 175.000 người sớm nhất là vào năm sau, trong bối cảnh Ukraine cảnh báo cuộc tấn công diện rộng như vậy có thể được lên kế hoạch vào tháng tới.

Một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên tiết lộ với The Washington Post rằng những kế hoạch của Moscow "gồm sự di chuyển diện rộng của 100 nhóm chiến thuật lớn với khoảng 175.000 quân nhân, cùng với pháo, xe bọc thép và các khí tài khác".

Mặc dù Lầu Năm Góc không bình luận về những thông tin tình báo này song cho hay "vô cùng quan ngại trước những bằng chứng cho thấy Nga đã lên những kế hoạch cho các hành động gây hấn với Ukraine".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Tony Semelroth nêu rõ: "Chúng tôi tiếp tục ủng hộ việc giảm căng thẳng trong khu vực và một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Đông Ukraine".

Trước đó, cùng ngày, Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Chính quyền Tổng thống Biden sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng hạt hoặc các biện pháp khác nhằm vào Nga nếu nước này quyết định tấn công nước láng giếng Ukraine.

Bà Psaki nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thực hiện những bước đi cho phép ông tiến hành xâm lược quốc gia láng giềng.

Bà Psaki nói: “Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn chuẩn bị sẵn sàng trong vấn đề mà chúng tôi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc’.

Bà Psaki cũng cho biết thêm rằng Nhà Trắng đang chuẩn bị cho khả năng tiến hành cuộc gọi với Tổng thống Putin để thảo luận vấn đề này.

Chu Văn