Siêu mẫu nghi bị bạo hành dã man: "Khi yêu thương kết thúc bằng… nắm đấm"?

Dòng chảy - Ngày đăng : 15:19, 04/12/2021

Trước nghi vấn nữ siêu mẫu Khả Trang bị chồng chưa cưới hành hung dã man, không hiếm Hoa hậu, nghệ sĩ Việt từng rơi vào cảnh bị chồng, bạn trai đánh đập, xúc phạm gây ám ảnh.

Như Dân trí đưa tin, Thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã tiếp nhận đơn trình báo của siêu mẫu Khả Trang về việc bị chồng chưa cưới hành hung dã man và đang tiến hành các biện pháp tố tụng để xử lý theo quy định.

Cụ thể, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận đơn trình báo của siêu mẫu Khả Trang (tên thật là Dương Nguyễn Khả Trang) về việc bị chồng chưa cưới có hành vi bạo lực. Nữ siêu mẫu đã cung cấp một số hình ảnh cũng như yêu cầu cơ quan công an tiến hành giám định thương tích của bản thân mình…

Siêu mẫu nghi bị bạo hành dã man: Khi yêu thương kết thúc bằng… nắm đấm? - 1

Hình ảnh siêu mẫu Khả Trang tố bị chồng sắp cưới bạo lực, hành hung (Ảnh: ANTĐ).

Trước Khả Trang, showbiz Việt từng ồn ào với nhiều trường hợp bị bạo hành. Giữa năm nay, vụ nữ diễn viên phim truyền hình nổi tiếng bị chồng cũ bất ngờ tấn công, đấm gãy mũi cũng khiến dư luận bức xúc. Hay không hiếm Hoa hậu, người đẹp Việt từng tố cáo bị chồng cũ đánh đập bầm tím thân thể, gây chấn thương nặng nề…

Chia sẻ với phóng viên Dân trí,  nhà văn Hương Thị bày tỏ "đừng để yêu thương kết thúc bằng nắm đấm".

"Nhìn hình ảnh Khả Trang được chia sẻ trên mạng xã hội, tôi cảm thấy rất xót xa. "Không ai đánh phụ nữ dù chỉ bằng một cành hoa", người ta đã nói vậy. Không những thế, người phụ nữ này lại vừa mới sinh con. Giai đoạn sau sinh người phụ nữ nào cũng vậy, yếu đuối cả về thể chất và tinh thần. Sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, cuộc vượt cạn là một "cuộc chiến" sinh tử. Vừa bước ra khỏi "cuộc chiến" ấy, người mẹ lại phải đối mặt với những ngày tháng nuôi con nhỏ vô vùng gian nan, vất vả.

Khi sức khỏe chưa được phục hồi đã phải làm quen ngay với những việc bỉm sữa chưa từng biết đến trước đây, thời gian, cuộc sống, đêm ngày đều bị đảo lộn hết cả, người phụ nữ trẻ khi này cần nhiều hơn nữa sự chăm sóc, sẻ chia để tránh bị tổn thương dẫn đến trầm cảm.

Thế nên, phụ nữ không nên bị đánh với bất kì lý do gì. Phụ nữ sau sinh càng cần phải được bảo vệ, yêu thương nhiều hơn. Nếu không thể yêu thương thì nên tìm cách giải quyết mâu thuẫn bằng các hình thức mà hai bên có thể chấp nhận được chứ đừng để yêu thương kết thúc bằng nắm đấm.

Qua nhiều sự việc nữ nghệ sĩ bị bạo hành gần đây dư luận thấy rằng dường như phụ nữ vẫn là đối tượng thiệt thòi. Ngay cả khi bị đánh rồi vẫn sẽ có những ý kiến trái chiều như: "Chắc phải thế nào mới bị đánh như thế"?

Tất nhiên, sự việc như thế nào thì người trong cuộc vẫn luôn rõ nhất. Dù vậy, nên chăng, nữ nghệ sĩ nói riêng và phụ nữ nói chung vẫn phải tìm cách tự bảo vệ mình nhiều hơn. Và xã hội cũng cần lên án nhiều hơn với các hình thức bạo hành phụ nữ cả về thể xác và tinh thần", nữ nhà văn nói.

Trước đó, ThS. Lê Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt, người đã từng làm mảng dự án về bình đẳng giới & quyền phụ nữ, chống bạo hành cũng thể hiện với phóng viên Dân trí cảm giác bức xúc, xót xa trước việc nhiều nữ nghệ sĩ từng bị chồng tấn công, bạo hành.

Theo ThS. Lê Thị Lan Anh, các nữ nghệ sĩ nói riêng và phụ nữ nói chung cần tìm hiểu cách để bảo vệ bản thân khỏi vấn nạn bị bạo hành.

"Chẳng ai muốn bị bạo hành, ai cũng muốn tránh. Tuy nhiên, để phòng tránh triệt để, chị em phụ nữ cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến quyền, lợi ích của bản thân trong Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Từ đó, hiểu được các hành vi bạo lực, các hình phạt đối với các hành vi đó và cơ quan tố giác khi chẳng may rơi vào cảnh bạo lực.

Theo Luật Phòng chống bạo lực gia đình, hành vi bạo lực gia đình được chia làm 4 nhóm: bạo lực tinh thần, bạo lực thể chất, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục…

Khái niệm gia đình trong Luật Phòng chống bạo lực gia đình mở ra đối tượng rất rộng, gia đình không chỉ là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống với nhau mà còn bao gồm cả trường hợp thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam, nữ không đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng.

Phụ nữ và trẻ em gái cần được giáo dục và tự tìm hiểu về các hành vi bạo lực gia đình. Từ đó, khi rơi vào các hoàn cảnh tương tự, thì chủ động tố giác để các cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời", ThS. Lê Thị Lan Anh nói.

Nguyễn Hằng