Anh phê duyệt thuốc Sotrovimab điều trị chống các đột biến đặc trưng của Omicron

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:15, 03/12/2021

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng của Vương quốc Anh đã phê duyệt thuốc Sotrovimab sử dụng điều trị biến chủng mới của COVID-19.

Theo thông tin được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng Anh đưa ra ngày 02/12: “Thuốc Sotrovimab điều trị kháng thể đơn do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline và công ty công nghệ sinh học Vir của Mỹ hợp tác bào chế, điều trị cho những người mắc COVID-19 có nguy cơ bệnh trở nặng, đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở người mắc COVID -19 từ thể nhẹ đến trung bình và đối mặt với việc nguy cơ bệnh trở nặng cao".

Các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm và trên chuột lang cho thấy kháng thể đơn dòng Sotrovimab có khả năng chống lại các virus mang một số đột biến đặc trưng của biến chủng Omicron. Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng Anh khuyến khích dùng loại thuốc điều trị COVID-19 này sớm nhất có thể và trong vòng 5 ngày kể từ khi người bệnh xuất hiện triệu chứng.

thuoccovidsotrovimab-smh_qmyo.jpg
Anh phê duyệt thuốc Sotrovimab trong điều trị chống lại các đột biến đặc trưng của biến chủng Omicron

Theo đó, loại thuốc một liều này có thể giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở người nhiễm COVID-19 tới 79% là người trưởng thành. Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline cũng đưa ra khẳng định rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm chủng Omicron - biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các thử nghiệm vẫn đang tiếp tục được tiến hành "để xác định hoạt động trung hòa của thuốc Sotrovimab chống lại sự kết hợp của tất cả đột biến khác lạ ở biến chủng Omicron, với mục đích đưa ra phiên bản tốt nhất của loại thuốc này vào cuối năm".

Đây là loại thuốc theo dạng kháng thể đơn dòng, với một loại protein gắn vào protein đột biến của virus, làm giảm khả năng xâm nhập của virus, tấn công vào các tế bào của cơ thể.

Trước đó, ngày 21/5, Ủy ban Dược phẩm dành cho người của châu Âu đã kết luận, loại thuốc Sotrovimab có thể được sử dụng trong điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 đang có nguy tăng trở nặng. Sotrovimab cũng được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn và cho phép sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ và vừa vào ngày 26/05.

THÚY HẰNG