Thượng đỉnh Putin-Biden: Nga bắn tiếng sớm vào việc, Mỹ nói chưa sẵn sàng

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:59, 03/12/2021

Ngày 2/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nêu rõ, Moscow hy vọng cuộc hội đàm giữa Tổng thống nước này Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra trong vài ngày tới.
Thượng đỉnh Putin-Biden: Nga bắn tiếng sớm vào việc, Mỹ nói chưa sẵn sàng...
Nga hy vọng một cuộc hội đàm mới giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Biden sẽ diễn ra trong những ngày tới. (Nguồn: TASS)

Phát biểu với kênh Channel One, ông Ryabkov nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng rằng, liên lạc giữa hai tổng thống sẽ diễn ra trong những ngày tới".

Tuy vậy, quan chức ngoại giao Nga cho hay, thời gian vẫn chưa được ấn định: "Có những khó khăn trong việc sắp xếp lịch trình của hai lãnh đạo nhưng liên lạc này là rất cần thiết, chúng tôi có vô số vấn đề".

Theo ông Ryabkov, Nga-Mỹ thiếu sự thấu hiểu chung về việc xuống thang tình hình ở châu Âu và cuộc hội đàm có thể làm thay đổi tình hình.

Tuy nhiên, về vấn đề này, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố, bà "chưa sẵn sàng dự báo" cũng như không có gì thông báo về cuộc "mạn đàm" hoặc tương tác tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo.

Mặc dù vậy, đề cập cuộc gặp vừa diễn ra ở Stockholm, Thụy Điển giữa Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, quan chức Nhà Trắng khẳng định, Mỹ tin tưởng vào tính hữu ích của ngoại giao ở cấp cao nhất và "hầu như không từ chối các cuộc thảo luận với người Nga".

Bà Psaki nói thêm rằng, Tổng thống Joe Biden tiếp tục tin tưởng vào các lợi ích của ngoại giao cấp cao Nga-Mỹ.

Việt Hà