So sánh line-up 'MAMA 2021' với các năm 2013-2017 khiến Knet tự hỏi: Phải chăng gen 4 đang khiến Kpop trở nên nhàm chán hơn bao giờ hết?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 13:17, 03/12/2021

Việc hầu hết các idol gen 4 hiện tại không có độ nhận diện công chúng cao đã khiến các lễ trao giải cuối năm rơi vào tình huống line-up dù đông đảo nhưng khán giả lại chẳng biết họ là ai.

Khi năm 2021 bước sang tháng cuối cùng cũng là lúc người hâm mộ Kpop háo hức và phấn khích hơn bởi đây chính là thời điểm các lễ trao giải cuối năm liên tục diễn ra tại Hàn Quốc. Để thu hút sự quan tâm của khán giả, ban tổ chức của nhiều giải thưởng lớn đã lần lượt công bố dàn line-up các nghệ sĩ sẽ tham gia trình diễn trong chương trình của họ, thậm chí một vài lễ trao giải còn sớm chốt danh sách đầy đủ từ lâu. Tuy nhiên cũng từ đây, bầu không khí trước thềm các lễ trao giải cuối năm bỗng trở nên trầm lắng hơn hẳn khi mà dường như line-up của một số sự kiện, trong đó nổi bật nhất chính là "MAMA", hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng của số đông khán giả.

lineup-MAMA-2021

Hồi tuần trước, "MAMA 2021" đã chốt lại danh sách các nghệ sĩ tham dự lễ trao giải năm nay gồm Stray Kids, ATEEZ, NCT Dream, NCT 127, Wanna One, TXT, ENHYPEN, JO1, INI, Brave Girls, ITZY, aespa, Kep1er, Street Woman Fighter và Ed Sheeran. Có thể dễ dàng nhận thấy line-up này thiếu vắng rất nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ hàng đầu Kpop hiện nay từ BTS, IU cho đến TWICE, BLACKPINK hay IU. Thay vào đó, số lượng idol gen 4 debut trong khoảng 3 năm gần đây chiếm thế áp đảo hơn hẳn. Điều này khiến nhiều người bắt đầu tự hỏi phải chăng thời điểm chuyển giao thế hệ tại Kpop đã thật sự đến và lứa idol gen 3 cũng đang dần "nhường sân" cho đàn em tỏa sáng ở các sự kiện cuối năm.

lineup-MAMA-2021

Thế nhưng khi nhìn lại line-up nghệ sĩ của chính "MAMA" ở những năm trước, trong đó có cả giai đoạn chuyển giao thế hệ giữa 2 lứa idol gen 2 và gen 3, nhiều người lại phát hiện ra rằng lễ trao giải này đã từng quy tụ được hàng loạt tên tuổi đình đám ở nhiều thế hệ nghệ sĩ.

MAMA 2013-2014 (thời kỳ mở đầu của gen 3): Big Bang, EXO, SHINee, BTS, SNSD, IU, Wonder Girls, AOA, A Pink, KARA, Lee Hyori, ZE:A, B1A4, Block B, TVXQ, BTOB, Zion.T, f(x), Miss A, 2NE1, 2PM, SISTAR, T-ara + Dàn tân binh Red Velvet, Lovelyz, MAMAMOO, GOT7.

MAMA 2015: Big Bang, iKON, PSY, CL-2NE1, GOT7, Zion.T, BTS, Pet Shop Boys, Park Jin Young, f(x), EXO, SHINee, SNSD-Taetiseo, Red Velvet, MONSTA X, San E, SEVENTEEN, TWICE, Jessi, Hyuna, Yeji, Truddy, Lil Boy, Basick, The Kox, Ailee, Kevin Oh.

MAMA 2017 (giai đoạn gen 3 phát triển rực rỡ): EXO, BTS, Wanna One, TWICE, Red Velvet, BLACKPINK, IU, A Pink, GFRIEND, Sunmi, BTOB, MAMAMOO, WINNER, iKON, SEVENTEEN, EXID, NCT, BOL4.

Nhìn vào danh sách này, netizen Hàn tin rằng "chuyển giao thế hệ" chắc chắn không phải là lý do khiến line-up của "MAMA" năm nay gây thất vọng đến vậy. Khi Kpop bắt đầu bước vào một thế hệ thần tượng mới, việc các nghệ sĩ trẻ liên tục ra đời và có những hoạt động tích cực là điều tất yếu phải xảy ra. Thế nhưng sự khởi đầu này lại khiến khán giả không khỏi phân vân tự hỏi phải chăng gen 4 đang khiến Kpop nói chung và các lễ trao giải cuối năm nói riêng trở nên nhàm chán hơn hẳn bởi hầu hết đều nhắm vào fandom nhưng lại có độ nhận diện công chúng quá thấp.

lineup-MAMA-2021

- "Chán thật sự luôn ㅋㅋ... Gen 4 hiện tại chỉ có fan thấy thích thôi chứ đứng trên lập trường của non-fan thì toàn bộ Kpop đang trở nên nhàm chán hơn hẳn"

- "Thật ra thì line-up năm 2020 đã tệ rồi nhưng năm nay thì đúng là đỉnh cao của sự nhàm chán luôn.. Có phải vì gen 4 không có độ nhận diện công chúng không nhỉ?"

- "Thời điểm chuyển giao thế hệ giữa gen 2 và gen 3 cực kỳ thú vị luôn... Nhưng đến gen 4 thì nhạt nhẽo quá"

- "Hồi gen 3 mới bắt đầu vui lắm mà..."

- "Mà thật ra cũng cần có những cú tát thẳng mặt thế này để thức tỉnh "MAMA", một lễ trao giải âm nhạc nhưng lại đi phân biệt đối xử với ca sĩ và nịnh hót diễn viên. Năm ngoái họ chỉ cung cấp phòng chờ ấm cúng cho diễn viên trong khi ca sĩ lại bị bắt đợi ở bãi đậu xe ㅋㅋㅋㅋ Đây chính là hậu quả của thói lộng quyền đấy"

- "Nói thẳng ra là gen 4 quá chán... Từ visual đến độ nhận diện công chúng đều thua xa gen 1, 2 và 3 ㅋㅋㅋ"

- "Thời kỳ hoạt động sôi nổi của TWICE-BLACKPINK-Red Velvet và EXO-BTS-SEVENTEEN chắc cũng là thời kỳ thú vị cuối cùng của Kpop... Tôi tự hỏi liệu gen 4 có thể bắt kịp những TWICE-BLACKPINK-Red Velvet và EXO-BTS-SEVENTEEN của gen 3 hay Won-So-Ka-2NE1 hay TVXQ-Big Bang của gen 2 không nhỉ"

- "Các nhóm gen 4 bây giờ quá tập trung vào xây dựng fandom, đặc biệt là fandom nước ngoài, thay vì chú trọng vào độ nhận diện công chúng trong nước. Vì thế ngay cả khi line-up gồm toàn những nhóm nhạc gen 4 được xem là thành công nhất thì công chúng cũng không thấy thú vị vì chẳng biết ai là ai"

- "Nhớ thời 2013-2017 quá... Thật sự mong các nhóm gen 4 ngừng chú trọng vào fandom quốc tế. Tôi đã quá chán mấy kiểu concept mạnh mẽ nhạc giật đùng đùng rồi..."

- "Không có ý chê bai gì gen 4 nhưng hầu hết các nhóm nhạc hiện tại dường như chỉ muốn nhắm đến thị trường Mỹ nên toàn cho ra những bài hợp gu người phương Tây mà chẳng cần quan tâm người Hàn có thích hay không"

Munnie (lược dịch),