Áo: Cựu Thủ tướng trẻ tuổi ra thông báo choáng váng, Thủ tướng đương nhiệm tuyên bố sẽ từ chức

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:53, 03/12/2021

Ngày 2/12, cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố sẽ từ bỏ hết các chức vụ lãnh đạo chính trị còn lại, trong bối cảnh đang diễn ra cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông trong thời gian nắm quyền.
Áo: Cựu Thủ tướng trẻ tuổi ra thông báo choáng váng, Thủ tướng đương nhiệm tuyên bố sẽ từ chức. (Nguồn: Reuters)
Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố rút khỏi chính trường. (Nguồn: Reuters)

Cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, 35 tuổi, hiện phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên quan các cáo buộc khai man và sử dụng công quỹ để thực hiện các cuộc thăm dò dư luận giả mạo trên báo chí nhằm giúp ông lên nắm quyền hồi năm 2017.

Ngày 9/10, ông Sebastian Kurz đã thông báo từ chức Thủ tướng để xoa dịu cuộc khủng hoảng, sau khi bị các công tố viên điều tra về các cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo đảng Nhân dân (OVP) và là nghị sĩ quốc hội.

Sau thông báo rời chính trường khiến nước Áo choáng váng vào ngày 2/12, ông Kurz, một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Âu, đã để lại khoảng trống quyền lực lớn trong đảng bảo thủ cầm quyền.

Sau tuyên bố của ông Kruz, cùng ngày, Thủ tướng Áo đương nhiệm Alexander Schallenberg tuyên bố sẽ từ chức khi đảng OVP cầm quyền nhất trí về nhà lãnh đạo tiếp theo của đảng này.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Schallenberg nói: "Tôi tin chắc rằng cả hai chức vụ - người đứng đầu chính phủ và lãnh đạo của đảng OVP - sẽ sớm một lần nữa do một người nắm giữ. Do đó, tôi sẽ từ chức Thủ tướng ngay sau khi tiến trình bổ nhiệm lãnh đạo mới được tiến hành trong đảng".

Bảo Hà