4 điều cha mẹ cần dạy bé trước 7 tuổi, 95% cuộc sống của con sẽ được lập trình trong 7 năm đầu đời này

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 07:14, 03/12/2021

Hành vi và tính cách trong tương lai của con sẽ được hình thành và phát triển nhiều nhất trong giai đoạn này.

Nhà triết học vĩ đại người Hi Lạp Aristotle từng nói rằng: "Hãy cho tôi 1 cậu bé đến khi nó 7 tuổi và tôi có thể cho bạn thấy cậu ta như thế nào khi lớn lên". Hàng ngàn năm sau, khoa học hiện đại vẫn cùng quan điểm này với ông về thế giới của trẻ trước 7 tuổi. GS. Lipton, nhà khoa học tiên phong người Mỹ về gen di truyền và hành vi của não bộ, từng nói rằng: "95% cuộc sống của chúng ta sẽ được lập trình trong 7 năm đầu đời".

Vậy điều gì trước 7 tuổi cha mẹ chúng ta cần tránh bỏ lỡ để trẻ phát triển tốt nhất. Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn, Ủy Viên Cấp Cao của Hiệp Hội Dinh Dưỡng và Y Học Lối Sống Vương Quốc Anh (BANT), người được rất nhiều phụ huynh tin tưởng trên hành trình làm cha mẹ của mình đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

4 điều cha mẹ cần dạy bé trước 7 tuổi, 95% cuộc sống của con sẽ được lập trình trong 7 năm đầu đời này-1
Ảnh minh họa.

1. Nói chuyện với trẻ

Hãy tận dụng mọi thời gian để nói chuyện với trẻ. Não bộ trẻ trong suốt độ tuổi này có thể truy xuất lên đến 100,000 từ mỗi ngày. Tốc độ xử lý này giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận thức và hành vi xã hội. Hãy luôn tìm cách mở rộng vốn từ cho trẻ. Ví dụ thay vì nói là "con gà", hãy thêm những từ có thể làm nó đa dạng hơn như "gà ác có lông trắng, mình đen" hoặc âm thanh như gà trống thì gáy ò ó o!

Theo GS. Lipton, liệu lớn lên trẻ có trở thành 1 người diễn thuyết tốt hay không chính là ở giai đoạn này trẻ có được cha mẹ quan tâm nói chuyện hay là chỉ cho trẻ 1 chiếc điện thoại.

2. Cho trẻ hiểu bạn không "ba phải"

Độ tuổi này trẻ sẽ học chính là từ môi trường của trẻ - điều mà trẻ sẽ được lập trình cho giai đoạn sau. Theo những nghiên cứu, người ảnh hưởng lớn nhất ở trẻ lúc này chính là cha mẹ của trẻ, chứ không phải thầy cô hay bạn bè. Do đó, đừng nghĩ bạn nói gì, làm gì đều được. Có những lúc bạn cần là người cha người mẹ thể hiện quan điểm rõ ràng trong xử lý các hành vi của trẻ.

Chỉ có 2 lựa chọn trên cuộc đời này. Đó là "có" hoặc "không", giống như chỉ có "trắng" và "đen". Do đó, khi cần cho thì "cho", khi cần nói không phải nói "không". Đừng vì trẻ bướng bỉnh hay ăn vạ mà bạn thay đổi quyết định của bạn.

3. Chơi với trẻ

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao trẻ có quá nhiều năng lượng để hét lớn, chạy đùa mỗi ngày? Một nghiên cứu bởi TS. Birat ĐH Clermont-Auvergne, Pháp cho chúng ta biết rằng: trẻ con có năng lượng và khả năng phục hồi năng lượng nhanh hơn cả 1 người lớn luyện tập thể thao. Sự đặc biệt này là vì sao? Mọi đứa trẻ sinh ra sẽ có một nhiệm vụ đặc biệt là khám phá thế giới thông qua hoạt động vui chơi.

Trong 1 bài nói, GS. Lipton đã chia sẻ: chơi giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, như cách trẻ nhập vai trong 1 trò chơi "uống trà và ăn bánh quy làm từ đất sét". Điều này giúp trẻ đẩy nhanh các kết nối thần kinh tích cực trong não bộ.

Như chúng ta biết, những mối nối nào không có kết nối sẽ bị biến mất sau độ tuổi này. Càng nhiều hoạt động kết nối não bộ trẻ càng phát triển.

Hãy dành thời gian vui chơi với trẻ! Đừng để trẻ phí thời gian nằm dài với TV hay điện thoại. Trò chơi không cần phải có những đồ chơi đắt tiền. Bạn chính là điểm trung tâm của mọi trò chơi hay đồ chơi của trẻ.

4. Dạy trẻ càng nhiều điều tốt càng tốt

Khả năng nhớ là điều đặc biệt trong độ tuổi này. Do đó, giúp trẻ trải nghiệm càng nhiều điều tốt và nhân nghĩa trong giai đoạn này là một trong những cách giúp trẻ trở thành 1 người tốt. Đọc sách về các tấm gương và việc làm tốt cũng là 1 cách. Những điều nhỏ nhặt hàng ngày bạn có thể giúp trẻ phát triển như biết nghĩ cho người khác, xin lỗi khi làm ai đó đau hay bực mình, cảm ơn khi ai đó làm gì cho mình, học cách vui vẻ và mỉm cười mỗi ngày...

Vài nét về tác giả:
Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn là chuyên gia tư vấn về y học bộ gen, hiện là Ủy Viên Cấp Cao tại Hiệp Hội Dinh Dưỡng và Y Học Lối Sống Vương Quốc Anh (BANT) kiêm Phó Tổng Biên Tập tạp chí Harvard Public Health Review tại Đại học Harvard.
Anh Nguyễn là diễn giả khách mời (keynote speaker) cho nhiều hội thảo khoa học lớn tại Anh và Châu Âu. Những công trình nghiên cứu của ông tập trung giải thích các khái niệm sâu sắc về dinh dưỡng cá nhân hóa dựa trên bộ gen mỗi người cũng như y học lối sống trong sự khác biệt giữa người châu Âu và châu Á tại Vương quốc Anh.
Ngoài ra, bác sĩ còn nhận được nhiều sự yêu mến của các bậc phụ huynh trong lĩnh vực nuôi dạy con cái và đồng hành cùng con trên hành trình thiêng liêng nhưng cũng đầy gian nan này.

Theo Nhịp Sống Việt