Ở 'đỉnh điểm của những thay đổi lịch sử' liên quan không gian, Mỹ tung chiến lược mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:59, 02/12/2021

Ngày 1/12, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra một chiến lược mới về việc sử dụng không gian liên quan an ninh quốc gia, thương mại và trách nhiệm dân sự có tên "Khung ưu tiên về không gian của Mỹ"
Ở đỉnh điểm của những thay đổi lịch sử liên quan không gian, Mỹ tung chiến lược mới. (Nguồn: EPA)
Phó Tổng thống Mỹ Harris chủ trì cuộc họp Hội đồng Không gian vũ trụ quốc gia ngày 1/12 ở Washington D.C. (Nguồn: EPA)

Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tổ chức một cuộc họp Hội đồng Không gian vũ trụ quốc gia đầu tiên của chính quyền ông Biden.

Trong cuộc họp, bà Harris yêu cầu các thành viên của cơ quan chính phủ này thúc đẩy, mở rộng và phát triển các quy tắc và quy chuẩn cho hành vi có trách nhiệm trong không gian.

Trong một dự thảo báo cáo các ưu tiên về không gian, Mỹ cho biết: "Chúng ta đang ở đỉnh điểm của những thay đổi lịch sử trong việc tiếp cận và sử dụng không gian. Những thay đổi có tiềm năng mang lại lợi ích về không gian cho nhiều người và cộng đồng hơn bao giờ hết".

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden cũng ký một sắc lệnh trong ngày 1/12 đưa người đứng đầu các bộ Giáo dục, Lao động, Nông nghiệp và Nội vụ cũng như Cố vấn Khí hậu quốc gia vào Hội đồng Không gian vũ trụ quốc gia.

Washington muốn hội đồng này cung cấp thêm dữ liệu khí hậu không gian và tăng cường các nỗ lực liên quan khoa học có thể hỗ trợ tạo việc làm và khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về hoạt động an ninh đang gia tăng của các đối thủ lớn trong không gian vũ trụ.

Bảo Hà