Cắt khối u khổng lồ, trả lại "gương mặt người" cho người đàn ông 52 tuổi

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:05, 02/12/2021

Suốt nhiều năm nay, khối u khổng lồ đã đeo đẳng trên mặt ông Thào A Tu, dân tộc Mông, 52 tuổi (xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu), khiến cho cuộc sống của ông vô cùng khổ sở, ăn uống khó khăn, đi lại vất vả và đặc biệt không thể lao động để phụ giúp gia đình.

Khối u khổng lồ khiến trẻ con khóc thét vì sợ hãi

Hoàn cảnh gia đình ông Tu đã khó khăn lại càng trở nên nheo nhóc và thiếu thốn khi thiếu người lao động chính. Thế nhưng, khổ nhất vẫn là ông Tu. Khối u nặng trĩu kéo gằm khuôn mặt ông Tu xuống đất. Lúc ăn cũng khổ, uống cũng khổ, nhiều lúc ông Tu muốn ngẩng đầu nhìn núi, nhìn trời mà cũng không được. Đám trẻ con nhìn thấy ông Tu là chạy vì sợ, có đứa khóc thét lên.

"Nhà tôi không có tiền, đến ăn còn phải lo từng bữa. Không bao giờ tôi nghĩ có thể cắt bỏ được khối u này. Nó đã đeo bám tôi khiến tôi khổ quá"- ông Thào A Tu bưng mặt khóc. Cái khối u to đến nỗi- tràn ra khỏi lòng bàn tay ông, khiến cho những người xung quanh vừa thương, vừa cảm thấy... bất lực.

May mắn thay, ông được các nhà báo phát hiện, đưa xuống Hà Nội, tìm gặp các chuyên gia tại bệnh viện đầu ngành về răng hàm mặt. Đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để có kinh phí phẫu thuật.

PGS.TS Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội), cho biết khi được đưa tới viện, trên mặt người đàn ông này đeo lõng thõng một khối u kéo dài từ mí dưới của mắt bên phải, to rộng đến tận hốc tai. Khối thịt thõng xuống dưới yết hầu, chạm vào vai bên phải. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt, cân nặng lúc vào viện là 52 kg do phải nuôi dưỡng khối u lớn. 

 

Sau nhiều lần thăm khám, chụp chiếu, tổ chức hội chẩn với các khoa chuyên môn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Thào A Tu mắc u xơ thần kinh má- mang tai- cổ phải. Khối u vùng má phải tăng kích thước nhanh, gây biến dạng khuôn mặt rõ rệt và nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

PGS Bính cho biết kết quả chụp cắt lớp vi tính hàm mặt có tiêm thuốc cản quang thấy khối tăng sinh mạch vùng má- dưới hàm phải phát triển từ tuyến mang tai phải, không xâm lấn cơ.

Sử dụng thiết bị hiện đại bậc nhất, huy động các chuyên gia giỏi nhất

Lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Khoa Gây mê hồi sức sẽ chủ trì cuộc phẫu thuật lớn này. Đồng thời, bệnh viện cũng thành lập một ban chỉ đạo để lên kế hoạch điều trị toàn diện cho bệnh nhân trước mổ: Cải thiện chế độ ăn, bổ sung vi chất, nâng cao thể trạng.

Chia sẻ về những nguy cơ trước và trong khi phẫu thuật khối u lớn, PGS.TS Nguyễn Quang Bình- Phó Giám đốc bệnh viện - cho biết: Bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ như suy dinh dưỡng, các chức năng gan, tim, thận đều lão hóa. Bệnh nhân mặc dù mới hơn 50 tuổi nhưng khối u làm cho gương mặt bị biến dạng. Nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, gây xẹp đốt sống cổ.

 
 
Bệnh nhân Thào A Tu nhập viện, được các bác sĩ thăm khám. Ảnh: Thùy Linh

Các bác sĩ xây dựng 2 kíp gây mê và 2 kíp phẫu thuật để xử trí cho ca bệnh này. Bệnh viện sử dụng dao siêu âm, một trong những thiết bị hiện đại nhất trong phẫu thuật, phải tính toán làm sao vừa cắt khối u vừa cầm máu. Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị đội ngũ tình nguyện viên hiến máu ngay khi cần.

Theo PGS Bình, các bác sĩ cũng đã lường trước những khó khăn có thể gặp phải cho một ca phẫu thuật thách thức nhất từ trước đến nay khi khối u của bệnh nhân đã xâm lấn ở vùng cổ, lấn sâu vào động mạch. Đáng lo ngại hơn, khối u lại nằm ở dây thần kinh số 7, đây là dây thần kinh có tác dụng cử động các cơ mặt, đặc biệt là mắt, nếu có tổn thương sẽ dẫn đến mắt không nhắm được và có thể gây ra nhiều tổn thương khác.

"Chúng tôi đã sử dụng phương án hạ huyết áp chỉ huy trong gây mê để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất máu cho bệnh nhân. Điều này cần sự tính toán rất chi tiết, dùng các phương pháp đặc biệt để duy trì sự ổn định của huyết áp, để bệnh nhân không bị mất nhiều máu" - bác sĩ Bình cho hay. 

 

Ngày 1.12, trước sự chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, vật lực, cùng với tay nghề điêu luyện và kỹ thuật hiện đại, khối u khổng lồ trên mặt của bệnh nhân Thào A Tu đã được cắt bỏ, trả lại gương mặt của một người bình thường cho ông Tu.

"Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ diễn ra tốt đẹp và cắt bỏ thành công khối u khổng lồ trên gương mặt bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, đã rút ống nội khí quản và được chăm sóc tại phòng hậu phẫu"- PGS Trần Cao Bính vui mừng thông báo.

Được biết, kinh phí cho cuộc phẫu thuật này dự kiến khoảng 100 triệu đồng. Ngoài sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương sẽ hỗ trợ kinh phí phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân.

Thùy Linh