Chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì học sinh phải ở nhà học trực tuyến?

Xã hội - Ngày đăng : 08:10, 02/12/2021

Hiện nay nhiều phụ huynh Hà Nội đang băn khoăn, lo lắng rằng nếu học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì có phải ở nhà học trực tuyến mãi không?

Tính đến 18h ngày 30/11, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, 30 quận, huyện, thị xã đã tiêm được 283.250 mũi/307.799 cho trẻ từ 15-17 tuổi (đạt 92,02%) và tiêm được 143.103 mũi/394.045 cho trẻ từ 12-14 tuổi (đạt 36,31%).

Hà Nội cũng đang lên phương án đón học sinh quay lại trường. Theo đó, các trường chuẩn bị các phương án cần thiết, phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh để sớm đưa toàn bộ học sinh các cấp đến trường một cách an toàn. Trước mắt, kế hoạch tựu trường sẽ được áp dụng đối với các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 6-12/12.

Hiện nhiều phụ huynh đang băn khoăn việc tiêm vắc xin cho con tại thời điểm hiện tại nên quyết định chưa đồng ý cho con tiêm vắc xin Covid-19.

Chẳng hạn, phụ huynh Nguyễn Thu Liễu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Thật lòng tôi cũng có những lo lắng khi đăng ký tiêm cho con. Tiêm vắc xin như một “lá chắn” bảo vệ con khỏi nhiều nguy cơ nhưng con tôi hay ốm, cơ địa dị ứng nên vẫn chưa tiêm. Tôi lo lắng nhất là nếu con không tiêm vắc xin thì có được đến trường học trực tiếp như các bạn đã tiêm hay không?”.

Chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì học sinh phải ở nhà học trực tuyến?
Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thì chủ trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 là đảm bảo an toàn sức khỏe trước dịch bệnh, trong đó trẻ em cũng là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh. Chắc chắn việc tiêm vắc xin cho trẻ em không phải là điều kiện để học sinh đến trường học trực tiếp nên ngành Giáo dục không có và cũng không thể đưa ra quy định học sinh phải học trực tuyến vì chưa tiêm vắc xin.

Chia sẻ với PV Infonet, bà Phạm Thị Lệ Hằng- Trưởng phòng Giáo dục quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Không có chuyện học sinh phải ở nhà học trực tuyến vì chưa tiêm vắc xin. Chỉ cần trường học đảm bảo các điều kiện và học sinh được quay lại trường thì cơ hội đến trường học tập của học sinh chưa tiêm vắc xin và đã tiêm vắc xin là như nhau nên phụ huynh có thể yên tâm”.

Để đón học sinh quay lại trường, trường học tại Hà Nội phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân. Chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày.

Người đứng đầu các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình thực tiễn dịch bệnh để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh đi học trở lại trên địa bàn; phê duyệt phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của từng trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn; tiếp tục hoàn thiện, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho lực lượng y tế trường học, bảo đảm trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng, chống dịch, sẵn sàng khi học sinh đến trường.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế phường, huy động cả lực lượng y tế tư nhân, sự hỗ trợ của cộng đồng, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, phải cho dừng việc học trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Về phía học sinh, các em cần nêu cao tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân; động viên, nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt để bảo đảm việc tổ chức học trực tiếp thành công, duy trì ổn định lâu dài, không ảnh hưởng đến kết quả và quá trình học tập.

Trước đó, từ ngày 22/11, học sinh khối lớp 9 của 18 huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp. Sau một tuần thực hiện, với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, cùng sự chuẩn bị chu đáo của các trường, các trường trung học cơ sở của 18 huyện, thị xã đã tổ chức dạy học trực tiếp cho 1.071 lớp và hơn 36.000 học sinh bảo đảm an toàn.

Hoàng Thanh