Phú Yên: Nhiều vùng vẫn ngập sâu, 6 người chết và mất tích do mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 18:37, 01/12/2021

Mưa lớn kéo dài, hàng loạt đập thủy điện xả lũ khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngập sâu, giao thông tắc nghẽn, đã có 6 người chết và mất tích.

Chiều 1/12, theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Phú Yên, hiện lũ trên các sông vẫn ở mức cao và giảm chậm. Các hồ chứa đang tích nước, xả lũ và các chủ hồ thủy điện chủ động vận hành, điều tiết tích, xả nước qua tràn để đón lũ và cắt giảm lũ theo quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Theo số liệu thống kê ban đầu, tình hình thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt gây ra trên địa bàn tỉnh Phú Yên khá nặng nề. Hiện có 6 người chết và mất tích. Trong đó 3 người chết tại các huyện Sơn Hòa (2 người, huyện Tây Hòa (1 người). 3 người mất tích ở Phù Hoa (2 người) và TP Tuy Hòa (1 người).

Phú Yên: Nhiều vùng vẫn ngập sâu, 6 người chết và mất tích do mưa lũ - 1

Nhiều tuyến đường tại TP Tuy Hòa vẫn ngập sâu trong nước.

Mưa lớn kéo dài cùng hệ thống thủy điện xả lũ khiến hơn 50.000 nhà dân bị ngập sâu trong nước, một số nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Hiện mực nước sông Ba vẫn trên báo động 3, sông Kỳ Lộ và sông Bàn Thạch ở mức báo động 2. Nhiều vùng tại TP Tuy Hòa, các huyện Phú Hòa, Tây Hòa bị ngập lụt và chia cắt cục bộ ở vùng trũng thấp.

Nước lũ cũng nhấn chìm 455 ha lúa và 564 ha hoa màu của người dân; hơn 1.880 gia súc, gia cầm chết, bị cuốn trôi, 1,5 ha tôm các loại bị vỡ hồ.

Hiện các tuyến đường tỉnh, huyện, xã vẫn bị ngập sâu, chia cắt tại một số vị trí ngầm, tràn với mức ngập phổ biến từ 0,4-1,5m, gây tắc nghẽn giao thông. Một số tuyến ĐT 641, ĐT 642, ĐT 645, ĐTG47, ĐT 630 xảy ra sạt lờ bồi lấp, sụt lún nên đường.

Các đơn vị lực lượng vũ trang (quân sự, công an, biên phòng) đã triển khai huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ cùng các phương tiện tổ chức ứng cứu, sơ tán người dân. Đến chiều 1/12, di dời, sơ tán hơn 5.500 hộ với hơn 18.500 nhân khẩu ở những vùng ngập sâu đến nơi an toàn.

Mưa lũ gây ngập sâu nhiều vùng khiến Công ty Điện lực Phú Yên phải ngưng cung cấp điện trên diện rộng.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương chủ động tổ chức phương án ứng phó với mưa lớn trên diện rộng và lũ lụt kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả.

Phú Yên: Nhiều vùng vẫn ngập sâu, 6 người chết và mất tích do mưa lũ - 2

Hiện mực nước trên các sông ở Phú Yên vẫn ở mức cao, nhiều cùng ngập sâu, người dân phải dùng thuyền đi lại.

Cùng đó, các cấp chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các gia đình có người chết, mất tích, bị thương do lũ lụt. Đồng thời khẩn trường tập tìm kiếm người mất tích, kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ khác phục hậu quả lũ lụi kịp thời.

Ông Thế cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, ngập lụt và thông báo cho nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, chủ động di dời, sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn, nhất là đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại các khu vực sơ tán dân tập trung.

CHÂU THƯ

CHÂU THƯ