Tổng thống Nga Putin nêu 'lằn ranh đỏ' với NATO ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:34, 01/12/2021

Ngày 30/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng cơ sở quân sự ở Ukraine là "lằn ranh đỏ" mà ông hy vọng sẽ không bị vượt qua.
'Nóng mặt' với NATO, Tổng thống Putin nêu lằn ranh đỏ ở Ukraine. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Nga Putin hy vọng, NATO sẽ không vượt 'lằn ranh đỏ' ở Ukraine. (Nguồn: AFP)

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra tuyên bố trên trong một Diễn đàn đầu tư ở Moscow, đồng thời bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận quân sự gần biên giới với nước này.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng cho hay, Nga đang nghiên cứu một loại tên lửa siêu thanh mới và sẽ sớm được đưa vào các kho vũ khí.

Trước đó, cùng ngày, phát biểu sau cuộc họp đầu tiên của ngoại trưởng các nước thành viên NATO ở Riga (Lativa), Tổng thư ký khối này Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng leo thang tại biên giới Ukraine và thể hiện sự minh bạch trong các hoạt động quân sự của mình".

Đại diện NATO cảnh báo Nga sẽ "phải nhận lại những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị" nếu Moscow có những hành động cứng rắn trong tương lai với Kiev.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại, bày tỏ lấy làm tiếc về việc Nga gần đây quyết định cắt quan hệ ngoại giao với NATO và kêu gọi Moscow đảo ngược quyết định này

Liên quan quan hệ với Ukraine, Tổng Thư ký NATO cho biết, Kiev là một đối tác được đánh giá cao của tổ chức quân sự và liên minh sẽ cung cấp cho nước này sự hỗ trợ phù hợp về "đào tạo, năng lực và các cam kết".

Mặc dù vậy, người đứng đầu NATO lưu ý, Kiev cần phải phân biệt giữa Ukraine và các đồng minh vùng Baltic - những quốc gia được hưởng quyền phòng thủ chung với tư cách thành viên của khối quân sự xuyên Đại Tây Dương này.

Bảo Hà