Volvo XC90 2022 sẽ là sự pha trộn của SUV và wagon, thêm phiên bản chạy điện hoàn toàn

Xa lộ - Ngày đăng : 09:10, 01/12/2021

Tháng 6 năm ngoái, Volvo đã công bố Concept Recharge, một mẫu SUV cỡ lớn chạy điện hoàn toàn trước thế hệ mới của XC90.

Mẫu xe hàng đầu đến từ Thụy Điển dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2022, được cung cấp ở cả hai biến thể hỗ trợ BEV và ICE, với một báo cáo mới của Autocar đã làm sáng tỏ hơn về sự phát triển của chiếc xe này. 

Thiết kế đầu xe Volvo Recharge
Thiết kế đầu xe Volvo Recharge

Bắt đầu với thiết kế, XC90 thế hệ thứ ba dự kiến ​​sẽ bám sát ý tưởng, với một số chi tiết sẽ được tinh chỉnh khi sản xuất thương mại. Những thay đổi có thể sẽ bao gồm thiết kế thông thường hơn cho cửa và trụ, đèn LED tương tự nhưng bớt thanh mảnh hơn và bánh xe đường kính nhỏ hơn với lốp tiêu chuẩn. 

Đuôi xe xe Volvo Recharge
Đuôi xe Volvo Recharge

Ngoài thiết kế mới, phiên bản thương mại sẽ có tỉ lệ tương đương với bản concept để phân biệt với phiên bản SUV khác trong khi vẫn cho thấy những giá trị cốt lõi của Volvo. Chiến lược này sẽ hướng đến những người mua thích mua xe kiểu estates (xe wagon) nhưng cũng thích khoảng sáng gầm xe và vị trí chỗ ngồi cao hơn so với những chiếc SUV. 

Cabin Volvo Recharge
Cabin Volvo Recharge

Robin Page, trưởng bộ phận thiết kế của Volvo, đã mô tả mẫu xe này là “một loại phương tiện mới, thể hiện tỷ lệ mới và hiện đại song hành với việc tăng tính linh hoạt”. Giám đốc điều hành của Volvo, Håkan Samuelsson, trước đó đã thừa nhận rằng công ty đang có kế hoạch thu nhỏ phạm vi dòng xe wagon hiện tại bao gồm V60 / V90 và các biến thể Cross Country tương đương. 

Vô lăng và khu vực điều khiển Volvo Recharge
Vô lăng và khu vực điều khiển Volvo Recharge

Về nội thất, ghế ngồi có thể sẽ được thay thế bằng cách bố trí chỗ ngồi truyền thống hơn, cung cấp không gian cho tối đa bảy hành khách. Tuy nhiên, “cảm giác phòng khách Scandinavia” sẽ được giữ lại, với cách tiếp cận thiết kế tối giản và vật liệu thân thiện với môi trường bền vững đặc trưng cho thương hiệu của Volvo. Giống như trên mẫu xe ý tưởng, bảng điều khiển có thể sẽ có màn hình cảm ứng lớn kết hợp thông tin giải trí do Google cung cấp. Đồng thời, sẽ chú trọng nhiều đến vấn đề an toàn, phù hợp với tầm nhìn của Volvo là không có trường hợp tử vong nào. 

Volvo XC90 dự kiến ​​sẽ chạy trên nền tảng SPA2, một phiên bản phát triển của kiến ​​trúc hiện tại. Các nền tảng mới sẽ dần dần tìm ra đường đi của chúng trong hầu hết các dịch vụ trong tương lai của Volvo, bắt đầu từ hàng đầu, cùng với kiến ​​trúc Geely’s SEA cho các phân khúc nhỏ hơn.

Hệ thống động cơ và pin trên Volvo Recharge
Hệ thống động cơ và pin trên Volvo Recharge

Trong khi XC90 sẽ được cung cấp ở cả hai dạng chạy bằng điện và chạy bằng điện ICE, nền tảng sẽ được thiết kế để cho phép không gian nội thất lớn hơn so với các kiến ​​trúc không dành riêng cho EV trước đây. Báo cáo tương tự cũng cho biết XC90 chạy điện hoàn toàn sẽ có cabin khác với hybrid / PHEV XC90 vì việc không có động cơ đốt trong và đường hầm truyền động sẽ cho phép nhiều hành khách hơn.

XC90 Recharge có thể sẽ giới thiệu một thế hệ mới của hệ thống truyền động điện hiện đang được sử dụng trên các mẫu điện dựa trên CMA bao gồm XC40 Recharge, C40 Recharge và Polestar 2. Xe cũng dự kiến ​​sẽ cung cấp các biến thể tiêu chuẩn và tầm xa với các dung lượng pin, cho phép phạm vi hoạt động lên đến 500 km.

Sơn Phạm