Nga bắt tay vào phiên bản vaccine Sputnik V mới chống biến thể Omicron

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:01, 01/12/2021

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ngày 29/11 thông báo, vaccine Sputnik V vốn hoạt động hiệu quả trước biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 nhưng hiện đơn vị này đang phát triển một phiên bản vaccine khác để tiêm tăng cường.
Nga bắt tay vào phiên bản vaccine Sputnik V mới chống biến thể Omicron
Nguồn minh họa

Thông báo của RDIF cho biết quỹ này “đã bắt đầu nghiên cứu về phiên bản mới của vaccine Sputnik cho biến thể Omicron.”

“Trong trường hợp có thể cần tới sự điều chỉnh, phiên bản mới của Sputnik cho biến thể Omicron có thể được sản xuất quy mô trong 45 ngày tới. Hàng trăm triệu liều vaccine phiên bản mới có thể được cung cấp cho các thị trường vào tháng Hai năm sau, với khoảng 3 tỷ liều sẽ được bán ra trong cả năm 2022” - Thông báo khẳng định.

Liên quan diễn biến, cùng ngày, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho biết, hãng này đã bắt đầu nghiên cứu về phiên bản vaccine ngừa Covid-19 cho Omicron trong trường hợp vaccine hiện nay không hiệu quả với chủng mới.

Trả lời trên kênh CNBC, ông Albert Bourla nói: "Pfizer đã thực hiện các nghiên cứu về mức độ hiệu quả của vaccine hiện nay với Omicron. Tôi không nghĩ rằng kết quả cho thấy vaccine không có hiệu quả bảo vệ".

Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm khẳng định các mũi tiêm hiện nay 'giảm bớt' khả năng bảo vệ, đồng nghĩa với việc có thể cần nghiên cứu về phiên bản vaccine mới. Mặc dù vậy, ông Bourla cũng nhắc lại, đầu năm nay, khi Pfizer cùng BioNTech phát triển phiên bản vaccine mới trong 95 ngày do có nhiều lo ngại công thức cũ sẽ không giúp vaccine hoạt động hiệu quả trước biến thể Delta, song cuối cùng, phiên bản mới này không được sử dụng.

Cũng trong ngày 29/11, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tìm cách trấn an người dân nước này rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẵn sàng đối phó với biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Phát biểu sau cuộc gặp với nhóm phụ trách dịch Covid-19 của Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định: “Biến thể này là nguồn cơn gây lo lắng, nhưng không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ. Trước sau gì thì chúng ta cũng sẽ chứng kiến những ca nhiễm biến thể mới này ở Mỹ”.

Ngoài ra, ông Biden cũng thông báo, Nhà Trắng đang phối hợp với các công ty dược phẩm như Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson phát triển những kế hoạch khẩn cấp dành cho các loại vaccine hoặc mũi tiêm tăng cường, nếu cần, để đối phó với biến thể Omicron.

Hà Linh (TH)