Quan chức cấp cao Hàn Quốc sang Trung Quốc, nỗ lực thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:46, 30/11/2021

Ngày 30/11, các nguồn tin cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 2-3/12 theo lời mời của Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. (Nguồn: Yonhap)
Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. (Nguồn: Yonhap)

Theo kế hoạch, ông Suh Hoon dự kiến sẽ nêu ra các nỗ lực mới nhất của Seoul nhằm xây dựng một tuyên bố cùng với Washington kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Nhiều khả năng cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc cũng tìm kiếm sự tham gia của Bắc Kinh trong việc đưa ra tuyên bố kết thúc chiến tranh và hợp tác nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in hy vọng có thể dùng tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên làm điểm khởi đầu để nối lại đàm phán với Triều Tiên và mang đến hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, cùng với các biện pháp nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Thời gian gần đây, giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã có các cuộc tham vấn chặt chẽ về hình thức và nội dung của tuyên bố.

Tuy nhiên, phía Seoul thừa nhận rằng, việc thông qua tuyên bố này sẽ mất nhiều thời gian vì đây không phải vấn đề có thể giải quyết chỉ nhờ vào thỏa thuận của Mỹ và Hàn Quốc. Đến nay Bình Nhưỡng vẫn chưa công khai thể hiện quan tâm đến tuyên bố này.

Bảo Hà