Khoảng lặng của Quả bóng vàng Việt Nam 2021

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 09:54, 30/11/2021

Giới hâm mộ của bóng đá thế giới hướng sự quan tâm về lễ trao giải quả bóng vàng 2021 do tạp chí France Football tổ chức. Cá nhân được vinh danh và những cầu thủ khác được đưa vào danh sách ứng viên đều xứng đáng với những gì họ thể hiện trong năm qua. Đáng chú ý, Balon d’Or trở lại năm nay sau 1 năm không tổ chức vì dịch COVID-19.

Hôm 25.11 vừa qua, ban tổ chức giải thưởng quả bóng vàng Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố về cuộc bầu chọn năm nay. Hiện tại vẫn chưa có danh sách đề cử ứng viên cho giải thưởng này, nhưng như thông tin của Ban tổ chức cho biết, sẽ chỉ có 2 hạng mục chính là cầu thủ nam xuất sắc nhất và cầu thủ nữ xuất sắc nhất.

Trong giai đoạn mọi thứ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nỗ lực tổ chức sự kiện của ban tổ chức là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu cuộc bầu chọn có tạo sự công bằng cho tất cả?

Điều thường thấy trong mọi sự kiện bầu chọn là các ứng viên đều phải có được thành tích nhất định cùng đội bóng trên nền phong độ cá nhân. Nhưng năm 2021 này, bóng đá Việt Nam không thể hoàn thành giải Vô địch quốc gia. Dịch COVID-19 khiến các hạng đấu phải dừng lại khi chưa đi được nửa chặng đường nên đương nhiên, chức vô địch cũng không thể được trao.

Liệu những gì các cầu thủ thể hiện ở V.League có được tính hay không? Giả dụ như các cầu thủ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đang dẫn đầu giải trước khi phải hủy? Nhiều cầu thủ khác nữa cũng thể hiện tốt ở V.League thì sao?

Và khi V.League không diễn ra, nửa cuối năm chỉ là “show” của đội tuyển quốc gia, đội U.23 tại vòng loại World Cup 2022 và vòng loại U.23 Châu Á. U.23 có 2 trận thắng để vượt qua vòng loại nhưng khó có thể tìm được ứng viên nào từ đội hình này, do đó, giới chuyên môn cho rằng, hầu hết (nếu không nói là tất cả) ứng viên đều ở đội tuyển quốc gia. Mà kết quả của đội tuyển tại vòng loại thế nào thì tất cả đều biết, nó chẳng vui vẻ gì.

Nhưng khi phải “so bó đũa, chọn cột cờ” thì đương nhiên, cách các cầu thủ thể hiện trên sân trở thành thước đo. Vấn đề ở chỗ, trên tuyển, dàn sao của đội bóng phố Núi lại không quá nổi bật, thậm chí còn phải ngồi dự bị.

Có thể thấy, khi không có danh hiệu thì ranh giới cho việc phân định “xuất sắc nhất hay xuất sắc nhì” rất mong manh...

Mùa giải 2019-2020 ở Châu Âu “chỉ” bị gián đoạn 3 tháng (sau đó được hoàn tất muộn) nhưng France Football vẫn hủy và người ta tiếc cho Robert Lewandowski trong một năm rực rỡ cùng Bayern Munich. Thế nên, sau những gì diễn ra với bóng đá Việt Nam năm nay, danh hiệu Quả bóng vàng sẽ có những khoảng lặng.

LÊ VINH