Thêm nhiều nước trên thế giới có ca nhiễm biến thể Omicron

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:24, 29/11/2021

Omicron, biến chủng có tốc độ lây lan được cho nhanh hơn Delta 500%, lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi và đang lan ra nhiều nước trên thế giới.

Thêm các ca mới nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529) được xác nhận ở nhiều nước trên khắp thế giới vào ngày 28/11. Những ca mới mắc bệnh được xác định ở Hà Lan, Đan Mạch và Australia, do đó nhiều nước đã tái áp đặt lệnh cấm đi lại để ngăn chặn sự lây lan của Omicron, biến chủng có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta.

Theo tuyên bố từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện chưa rõ liệu Omicron, biến chủng lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, có khả năng lây lan nhanh hơn các biến chủng khác của virus corona hay không và liệu Omicron có thể gây bệnh nặng hơn cho người nhiễm hay không.

Thêm nhiều nước trên thế giới có ca nhiễm biến thể Omicron
Biến chủng Omicron xuất hiện khiến nhiều nước trên thế giới quan ngại. (Ảnh: Reuters)

“Nghiên cứu ban đầu cho thấy tỷ lệ đang gia tăng số ca nhập viện ở Nam Phi, nhưng nguyên nhân dường như là do số người mắc bệnh đang tăng lên, thay vì đây là kết quả từ một sự lây nhiễm cụ thể”, Reutes dẫn tuyên bố từ WHO.

Cũng theo WHO, để hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron sẽ “cần mất tới vài ngày cho tới vài tuần”.

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron khiến chính phủ các nước trên thế giới nhanh chóng cho áp đặt giới hạn di chuyển mới. Bởi nhiều thông tin nghi ngờ biến chủng Omicron có thể kháng lại các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng, đồng thời gây ảnh hưởng lớn tới kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế của nhiều quốc gia, sau 2 năm đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh.

Cũng trong tuyên bố, WHO cho hay cơ quan này đang làm việc với các chuyên gia để hiểu rõ về tác động tiềm tàng của biến chủng Omicron đối với các biện pháp phòng bệnh hiện thời nhăm ngăn sự lây lan của Covid-19 như tiêm vắc xin.

Trong khi đó, Anh cho biết sẽ tiến hành cuộc họp khẩn đối với các Bộ trưởng Y tế nhóm G7 vào hôm nay (29/11) để thảo luận về diễn biến dịch Covid-19.

Cơ quan y tế Hà Lan cũng xác nhận có 13 ca mắc biến chủng Omicron được phát hiện trong số hành khách đi trên 2 chuyến bay từ Nam Phi tới Amsterdam vào ngày 26/11. Các cơ quan chức năng Hà Lan đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ hơn 600 hành khách trên 2 chuyến bay này và phát hiện 61 ca mắc Covid-19 và sau đó tiếp tục xét nghiệm để xác định họ có bị nhiễm biến chủng Omicron hay không.

“Đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge trả lời các phóng viên.

Cảnh sát quân sự Hà Lan cũng đã bắt giữ một cặp đôi cố tình trốn khỏi khách sạn khi đang trong thời gian cách ly. Trước đó, cặp đôi này được chẩn đoán mắc Covid-19.

Hồi tuần trước, WHO đã gọi Omicron là “biến chủng đáng quan ngại” khi nghi ngờ Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn các biến chủng khác của virus corona bao gồm Delta. Cho tới nay, Omicron đã có mặt ở Australia, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hong Kong, Israel, Italy, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi.

Nhiều quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hoặc hạn chế đi lại đối với người dân Nam Phi nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Một bác sĩ người Nam Phi hôm 28/11 nhận định, triệu chứng mắc biến chủng Omicron thường rất nhẹ và có thể điều trị tại nhà,

Chia sẻ với Reuters, Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hội đồng Y tế Nam Phi, cho biết không giống như biến chủng Delta, những người nhiễm biến chủng Omicron không báo cáo họ bị mất vị giác và khứu giác, cũng như không có tình trạng nồng độ oxy sụt giảm mạnh.

Lệnh cấm được ban hành

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhất nhằm ngăn chặn biến chủng Omicron, hôm 27/11, Israel tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả công dân nước ngoài và áp dụng công nghệ theo dõi điện thoại để chống khủng bố nhằm ngăn biến chủng Omicron lây lan.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett khẳng định lệnh cấm này sẽ được thi hành ít nhất trong 14 ngày. Các quan chức Israel hy vọng trong khoảng thời gian này họ sẽ tìm hiểu thêm được thông tin các loại vắc xin Covid-19 đạt mức độ chống lại biến chủng Omicron ra sao.

Trong khi đó, quan chức y tế hàng đầu của Mỹ là Tiến sĩ Anthony Fauci đã nói với Tổng thống Joe Biden hôm 28/11 rằng sẽ mất khoảng 2 tuần để tìm hiểu thông tin rõ rằng liên quan tới khả năng lây nhiễm và các đặc tính khác của biến chủng Omicron.

Tuyên bố từ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Tiến sĩ Fauci tin các loại vắc xin Covid-19 hiện thời “dường như cung cấp một mức độ bảo vệ chống lại các ca bệnh nặng do mắc Covid-19”.

Còn Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu về biến chủng mới Omicron, cũng như các biện pháp ngăn chặn dịch của nước Mỹ vào hôm nay.

Tại Anh, chính phủ nước này đã thông báo một số biện pháp như siết chặt quy định xét nghiệm đối với người nhập cảnh và yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại một số địa điểm.

Cũng trong ngày 28/11, có thêm nhiều nước như Indonesia và Ả Rập Xê-út thông báo về các biện pháp giới hạn đi lại mới đối với công dân Nam Phi.

Về phần mình, Nam Phi khẳng định những biện pháp giới hạn đi lại đối với công dân nước này là thiếu công bằng và có thể gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế quốc gia. Thậm chí, Nam Phi cho rằng nước này đang bị trừng phạt vì có năng lực khoa học để phát hiện sớm biến chủng Omicron.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố hôm 28/11 rằng chính phủ sẽ cân nhắc áp đặt quy định tiêm phòng vắc xin Covid-19 bắt buộc đối với người dân ở một số địa điểm và lĩnh vực hoạt động. Ông Ramaphosa cũng lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây giàu có đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nam Phi.

“Ngăn cấm đi lại là thiếu cơ sở khoa học và cũng không mang lại hiệu quả ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron. Lệnh cấm này chỉ gây thiệt hại thêm cho nền kinh tế của các nước bị ảnh hưởng và làm giảm năng lực phản ứng với dịch bệnh”, Tổng thống Ramaphosa nói.

Biến chủng Omicron xuất hiện giữa lúc nhiều nước châu Âu đang trong tâm thế chuẩn bị sẵn cho làn sóng mới Covid-19 trong giai đoạn mùa đông. Một số nước cũng đã tái ban hành quy định giới hạn các hoạt động xã hội để ngăn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Điều đáng nói, sự xuất hiện của biến chủng Omicron càng làm bất đồng sâu sắc thêm vấn đề khoảng cách trong tỷ lệ tiêm phòng ở các nước trên thế giới. Nhiều nước phát triển trên thế giới đã thực hiện mũi tiêm tăng cường, thì các nước nghèo vẫn có chưa tới 7% dân số được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)