Nhật Bản hủy tập trận vì sợ làm hỏng cây hoa anh đào

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:36, 29/11/2021

Theo đài truyền hình NHK, các nhà chức trách Nhật Bản đã buộc phải hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự do nguy cơ làm hư hại đến cây hoa anh đào.

Tại tỉnh Okinawa, người dân địa phương đã tổ chức biểu tình ngăn chặn việc phá hủy cây hoa anh đào có thể xảy ra do hậu quả của các cuộc tập trận quân sự.

Hoa anh đào là một loại hoa truyền thống ở Nhật Bản. Việc chiêm ngưỡng hoa anh đào nở diễn ra theo từng đợt, từ nam chí bắc đất nước. Ở Okinawa, mùa hoa anh đào bắt đầu ở phía bắc vào tháng 3, kết thúc ở Hokkaido vào tháng 5.

Nhật Bản hủy tập trận vì sợ làm hỏng cây hoa anh đào
Nhật Bản hủy tập trận vì sợ làm hỏng cây hoa anh đào. (Ảnh: NHK)

Theo NHK, các cành cây có thể cản trở việc đi lại của các thiết bị quân sự, kể cả trên các trục đường chính.

Được biết, ở Okinawa thường xuyên có các cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ lớn nhất ở Nhật Bản.

Khi biết quân đội Nhật Bản có ý định tập trận trong khu vực, hàng chục cư dân địa phương đã biểu tình yêu cầu hủy bỏ các cuộc diễn tập ở khu vực trồng hoa anh đào. Ngay sau đó, Bộ chỉ huy quân đội Nhật Bản đã tiến hành bàn bạc và hủy bỏ các cuộc tập trận.

Năm 2021, hoa anh đào nở ở Tokyo vào tháng 3. Mùa hoa anh đào bắt đầu được một quan chức quản lý công bố sau khi kiểm tra một cây đối chứng mọc ở đền Yasukuni. Cây đạt đỉnh ra hoa vào ngày 22/3.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tái cam kết sẽ xem xét “tất cả các lựa chọn”, bao gồm cả việc đạt được khả năng tấn công các căn cứ của đối phương trong bối cảnh tình hình khu vực ngày càng bất ổn.

Ông cũng tuyên bố sẽ tạo ra một Lực lượng Phòng vệ mạnh hơn để bảo vệ đất nước trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ bên ngoài.

Trong bài phát biểu ở căn cứ Asaka, ông Kishida thể hiện quan tâm về sự phát triển nhanh chóng công nghệ tên lửa của Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo ông Kishida, Nhật Bản “không thể phớt lờ sự phát triển và nâng cấp gần đây của Triều Tiên liên quan các công nghệ mới như vũ khí siêu thanh và tên lửa có quỹ đạo bất thường”.

Thanh Bình (lược dịch)