Vụ hỗ trợ thiệt hại bão 2.000 đồng: Có gì đó rất... "hành chính", phản cảm

Xã hội - Ngày đăng : 06:57, 29/11/2021

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm từ huyện đến xã; cán bộ phải đến nhà xin lỗi người dân về việc chi trả 2.000 đồng hỗ trợ thiệt hại mưa bão.

Ngày 28/11, trao đổi với các phóng viên về việc UBND xã Tam Vinh chi trả 2.000 đồng tiền hỗ trợ bão năm 2020, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho hay, vài ngày qua ông đã nghe hết và nắm rõ vụ việc này.

Vụ hỗ trợ thiệt hại bão 2.000 đồng: Có gì đó rất... hành chính, phản cảm - 1

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh chỉ đạo kiểm điểm việc chi hỗ trợ bão chỉ 2.000 đồng nhưng phải phát giấy mời và bắt dân chờ cả buổi.

"Trước hết, lãnh đạo huyện thấy việc đó là sai, không thỏa đáng. Thống kê như vậy là nghiêm túc, có trách nhiệm là tốt. Nhưng khi thống kê xong mà xử lý áp giá hỗ trợ quá máy móc, không biết xử lý với người dân, để vụ việc trở nên phản cảm", ông Vũ Văn Thẩm nói.

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm; không đổ lỗi cho cơ sở nhưng huyện phải xuống định hình, hướng dẫn cho cán bộ cấp xã. "Huyện đưa 2.000 đồng thì cán bộ xã chi 2.000 đồng thôi", Bí thư Huyện ủy Phú Ninh giãi bày.

Ông Thẩm cũng cho hay, sắp tới Huyện ủy sẽ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, từ nay trở đi xem đây là một bài học dựa vào dân.

Lãnh đạo Huyện ủy Phú Ninh cũng khẳng định, trong buổi giao ban sáng nay (29/11), ông sẽ yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm; sai chỗ nào, sai như thế nào để làm rõ, lần sau lấy việc này làm bài học để tất cả những việc sau phải làm cho chặt chẽ.

Về việc người dân chờ cả buổi để nhận hỗ trợ chỉ 2.000 đồng, ông Vũ Văn Thẩm cho rằng vụ việc này rất phản cảm và thiếu thực tiễn, có cái gì đó rất... "hành chính".

Ông Thẩm chia sẻ, việc này không có gì sai về bản chất, thống kê thiệt hại bão là đúng. Chỉ có việc làm tắc trách, phản cảm là chỉ có 2.000 đồng mà phát giấy mời dân đi nhận rồi chờ cả buổi là không được.

"Cán bộ xã nên dồn hết những trường hợp nhận hỗ trợ chỉ 2.000 đồng rồi báo cáo lại. Nếu đưa xuống dưới thôn, xã chừng đó tiền cũng không ai nhận đâu. Đây là việc không lớn nhưng gây ảnh hưởng rất xấu, phải kiểm điểm rút kinh nghiệm từ nay trở đi mọi việc phải thận trọng và phải sát dân hơn", Bí thư Huyện ủy Phú Ninh nói.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 25/11, UBND xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam phát giấy mời bà Nguyễn Thị K.T. lên trụ sở thôn cách gần 2 km để nhận hỗ trợ tiền thiệt hại bão năm 2020 với số tiền chỉ 2.000 đồng.

14h ngày 25/11, bà Nguyễn Thị K.T. lên trụ sở thôn để nhận tiền hỗ trợ; tuy nhiên lúc này có rất đông người dân nên bà phải chờ. Đến 17h cùng ngày, do bà có công việc phải đi nên có nhờ hàng xóm nhận giúp.

Đến khoảng 18h cùng ngày, người hàng xóm nhận tiền và ghé ngang cổng kêu bà Nguyễn Thị K.T. ra lấy tiền. Khi nhận tiền, bà Nguyễn Thị K.T. rất bất ngờ chỉ với 2.000 đồng. Vụ việc sau đó được bà chụp lại và đưa lên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Công Bính