Thủ tướng: Thông tin đối ngoại đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc

Xã hội - Ngày đăng : 21:51, 28/11/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hoạt động truyền thông và công tác thông tin đối ngoại đã có đóng góp quan trọng trong mọi giai đoạn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc ta.

Tối 28/11, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII.

Dự lễ trao giải có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ ngành.

Thủ tướng: Thông tin đối ngoại đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc - 1

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng giải thưởng lần này vẫn đón nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham dự (Ảnh: Nguyễn Trường).

Hơn 1.000 tác phẩm tham dự giải thưởng lần thứ VII

Theo Ban tổ chức, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII vẫn đón nhận được hơn 1.000 tác phẩm, sản phẩm dự thi, được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ dưới nhiều thể loại: Báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh, truyền hình…

Điểm nổi bật của giải thưởng lần này là sự tham gia tích cực của các tác giả, đơn vị báo chí nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Điều đó cho thấy uy tín, vị thế của giải thưởng cũng như mức độ quan tâm ngày càng cao của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đối với công tác thông tin đối ngoại…

Cũng theo Ban tổ chức, các tác phẩm/sản phẩm dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII có nội dung phong phú, đa dạng, tiếp cận công nghệ truyền thông hiện đại, có giá trị thông tin đối ngoại, tính lan tỏa cao, thu hút được sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước.

Trong đó, nội dung các tác phẩm bám sát, đề cập mọi vấn đề nổi bật của năm 2020-2021 như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn song phương, đa phương; quan hệ đối ngoại Việt Nam với các nước…

Đặc biệt, các tác phẩm đã phản ánh nhiều vấn đề thu hút được sự quan tâm của công chúng như tinh thần dân tộc trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19; xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

Các tác phẩm bằng tiếng nước ngoài, của người nước ngoài cũng thể hiện tầm nhìn sâu, tích cực, đa khía cạnh về hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế cũng như hoạt động đối ngoại của Việt Nam

Tại lễ trao giải lần này, Ban Tổ chức đã trao giải cho 102 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm: một giải Đặc biệt, 10 giải Nhất, 19 giải Nhì, 29 giải Ba và 43 giải Khuyến khích.

Trong đó, giải Đặc biệt được trao cho sáng kiến giới thiệu, tuyên truyền bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đến các chính đảng và bạn bè quốc tế của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam và các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại.

Thủ tướng: Thông tin đối ngoại đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc - 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII (Ảnh: Nguyễn Trường).

Nhiệm vụ cốt lõi là mang Việt Nam đến thế giới

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, dân tộc ta đã từng đi qua thời khắc không thể nào quên. Trong lúc gian nan thử thách nhất, chúng ta đã chứng minh sức mạnh nguồn lực của một Việt Nam kiên cường, dũng cảm, một Việt Nam đại đoàn kết, đồng lòng, một Việt Nam nhân ái, sẻ chia, một Việt Nam hòa bình, hữu nghị và một Việt Nam nhận được sự giúp đỡ to lớn, nghĩa tình, sâu đậm của cộng đồng quốc tế để vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó có đại dịch Covid-19 hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, hoạt động truyền thông nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng đã có đóng góp quan trọng trong mọi giai đoạn, mọi thời khắc lịch sử và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc ta. Đồng thời, thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước…, có nhiệm vụ cốt lõi là mang Việt Nam đến thế giới và mang thế giới gần hơn với Việt Nam; xây dựng hình ảnh, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ai cũng được ấm no và hạnh phúc.

Sau cùng, Thủ tướng đề nghị, thông tin đối ngoại cần phải tập trung, nâng cao nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tăng cường giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt nam hơn; đổi mới công tác thông tin đối ngoại theo hướng chủ động, tích cực, lắng nghe và cởi mở trong việc tiếp nhận thông tin và truyền thông.

"Tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, huy động sức mạnh, sự đoàn kết, sự ủng hộ, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của Nhân dân và của bạn bè quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại…" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyễn Trường