6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác

Xã hội - Ngày đăng : 20:05, 28/11/2021

Việc so sánh con mình với người khác có thể khiến đứa trẻ bị tổn thương lòng tự trọng, cảm thấy xấu hổ và dần trở nên hung hăng, không nghe lời người lớn.
6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 1

Gây đố kỵ giữa anh, chị em: Theo Firstcry Parenting, nếu cha mẹ so sánh các con của mình với nhau, điều đó sẽ tạo ra sự ganh đua giữa chúng. Thậm chí, những trẻ lớn hơn sau đó có thể bắt đầu trêu chọc, la mắng, đánh và cư xử hung hăng với em của mình. Điều này càng khiến các con ganh ghét nhau, cảm thấy cha mẹ không công bằng, yêu thương người này hơn người kia. (Ảnh: Stuff)

6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 2

Xa cách với cha mẹ: Khi trẻ em bị so sánh với anh, chị em, bạn bè, hàng xóm, chúng cảm thấy không an toàn và cố gắng duy trì khoảng cách với cha mẹ. Điều này có thể biểu hiện ở thái độ tiêu cực chống đối lại cha mẹ của trẻ. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tính cách của con trong tương lai. (Ảnh: Smartparents)

6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 3

Kìm hãm tài năng của con: Khi trẻ không được đánh giá cao, khen ngợi và liên tục bị so sánh với những người khác, bé sẽ mất dần sự tự tin. Điều này khiến bé cảm thấy mình không có năng khiếu, từ đó không xem trọng, khiến tài năng không được phát triển và dần biến mất. (Ảnh: Firstcryparenting)

6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 4

Tác động ngược lại: Thông thường, cha mẹ so sánh con với người khác nhằm mục đích thúc đẩy trẻ. Tuy nhiên, điều này xảy ra quá thường xuyên khiến trẻ nhận thấy cha mẹ đánh giá cao những đứa trẻ khác hơn, chúng sẽ cảm thấy bị phớt lờ. Từ đó, trẻ sẽ không bao giờ cố gắng làm hài lòng cha mẹ. (Ảnh: Myparentingjournal)

6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 5

Khiến trẻ ngại giao tiếp: Nếu cha mẹ thường xuyên mắng mỏ, chế nhạo con bằng cách so sánh, trẻ sẽ dần dần tránh giao tiếp nơi công cộng, thậm chí cả trong gia đình. Điều này ảnh hưởng rất tiêu cực đến đời sống tinh thần của bé. (Ảnh: Study)

6 lý do cha mẹ không nên so sánh con với trẻ khác - 6

Trẻ có thể tự giảm giá trị bản thân, hủy hoại mình: Sự tự tin của con bị ảnh hưởng khi cha mẹ so sánh chúng với những đứa trẻ khác. Nếu trẻ cảm thấy chúng "chẳng có ích lợi gì", điều đó có thể làm suy giảm thành tích của con hơn. Thậm chí, con sẽ nghĩ rằng mình không bao giờ xứng đáng với sự kỳ vọng của cha mẹ. Điều này hoàn toàn có thể tác động xấu đến sự phát triển tinh thần cũng như khả năng học tập của trẻ. (Ảnh: Theirishtimes)

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)