Tăng cường nhân lực cho bệnh viện đa tầng điều trị COVID-19 tại TPHCM

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:08, 28/11/2021

TPHCM - Với công suất 150 giường bệnh hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân nặng, nhưng vì thiếu nhân lực nên Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình chưa bao giờ đạt công suất tối đa dù nhu cầu nhập viện có.
Lực lượng y tế chi viện cho Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình. Ảnh: Nguyễn Ly
Lực lượng y tế chi viện cho Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo đó,  Sở Y tế TPHCM đã cử lực lượng hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình, gồm 4 bác sĩ và 16 điều dưỡng thuộc Bệnh viện Ung Bướu (TPHCM) và Bệnh viện quận Phú Nhuận đến làm việc. Với nguồn nhân lực này sẽ giảm tải áp lực cho 3 tầng điều trị đang thiếu nhân lực dẫn đến quá tải hiện nay.

PGS. TS Lê Đình Thanh – Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, đơn vị quản lý chính và vận hành Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình, lý giải về tình trạng quá tải trong thời gian qua: “Thời điểm dịch bây giờ không căng như trong đợt dịch thứ 4, nhưng tại bệnh viện chúng tôi quản lý vẫn diễn ra tình trạng đông vì hiện nay, các bệnh viện vừa khám bệnh thông thường, vừa điều trị COVID-19 nên nhân sự thiếu, dẫn đến quá tải trong điều trị”.

Bệnh viện Dã chiến đa tầng Tân Bình TPHCM thiết kế 1.000 giường, nhưng có một số khu vực chưa triển khai hết, hiện tại bệnh viện đã có hơn 850 bệnh nhân, ở các tầng tương đối phủ kín, đặc biệt là khu bệnh nặng. Đây là tuyến chịu trách nhiệm cho quận Tân Bình, quận Phú Nhuận và địa bàn xung quanh nên bệnh nhân tăng.

Theo ghi nhận thực tế tại đây, khu bệnh nhẹ của bệnh viện thiết kế 350 giường nhưng hiện đang điều trị cho 450 - 460 bệnh nhân. Khu cách ly không triệu chứng thiết kế 150 giường nhưng hiện có 200 người đang điều trị.

BS. CKII. Hồ Hữu Đức – Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình cho biết: “Ở những khu hồi sức tích cực theo quy định của Bộ Y tế sẽ có 4 bác sĩ và 8 điều dưỡng chăm sóc cho 10 bệnh nhân hồi sức, nhưng hiện tại nhân lực đang thiếu nên phải chăm sóc số lượng gấp 4 lần”.

Tỷ lệ bệnh nhân từ nặng đến nhẹ ở 3 tầng điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Ly
Tỷ lệ bệnh nhân từ nặng đến nhẹ ở 3 tầng điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Ly

Đồng thời, đại diện bệnh viện cũng khẳng định, tầng 3 điều trị bệnh nhân nặng nhất chưa quá tải về giường bệnh nhưng thiếu nhân lực.

Thống kê từ 1.11 đến 17.11, bệnh viện đã thu dung được hơn 2.000 bệnh nhân. Trong đó chủ yếu bệnh nhân ở quận Tân Bình và quận Phú Nhuận.

NGUYỄN LY