Hai máy bay va chạm tại Nội Bài, phi công bị tạm giữ bằng lái

Xã hội - Ngày đăng : 22:37, 27/11/2021

Sự việc vừa xảy ra giữa hai chiếc máy bay của Vietjet tại sân đỗ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội tối 27/11. Bước đầu lỗi được nhận định do phi công.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - đã xác nhận thông tin trên.

Hai máy bay va chạm tại Nội Bài, phi công bị tạm giữ bằng lái - 1

Hiện trường vụ va chạm máy bay tại Nội Bài (Ảnh: CTV).

Theo thông tin ban đầu, một chiếc máy bay chở khách từ Đà Lạt về Hà Nội sau hạ cánh và di chuyển vào vị trí đỗ 52C đã bất ngờ quệt cánh phải vào máy bay đang đỗ tại vị trí 52D.

Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, cánh của 2 máy bay bị hư hỏng.

Hai máy bay va chạm tại Nội Bài, phi công bị tạm giữ bằng lái - 2

Cánh máy bay bị hư hỏng, gãy gập (Ảnh: CTV).

"Bước đầu nhận định đây là lỗi của phi công điều khiển chuyến bay trở về từ Đà Lạt. Chúng tôi đã tịch thu bằng lái của phi công. Sự việc đã được báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam" - ông Phương cho biết.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã lập biên bản, đình chỉ bay đối với tổ lái.

"Nguyên nhân chính thức sẽ xác định sau khi điều tra. Bước đầu đánh giá tổ lái tàu bay lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển tàu bay chưa chuẩn" - lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Hai máy bay va chạm tại Nội Bài, phi công bị tạm giữ bằng lái - 3

Một phần cánh máy bay rơi xuống đường băng (Ảnh: CTV).

Một nguồn tin thân cận cho biết về diễn biến vụ va chạm: Chuyến bay mang số hiệu VJ404, mã đăng ký A321/544 thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Nội Bài lúc 18h09 ngày 27/11, sau đó thực hiện lăn vào vị trí 52C. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, tàu bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh tàu bay có mã đăng ký A321/636 đang đỗ tại vị trí 52D.

Tổ lái được cho là đã lăn quá, khi phát hiện đã nắn chỉnh nhưng vẫn xảy ra va chạm, làm hư hại cánh của 2 máy bay.

Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn. Tàu bay A544 và A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện hãng hàng không Vietjet xác nhận về sự cố xảy ra. Vị này cho biết hãng đã đình chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách. "Chiếc máy bay từ Đà Lạt về đã va quệt vào đầu mút cánh máy bay đang đỗ. Thời điểm đó trên máy bay có 127 hành khách và phi hành đoàn, tất cả được rời máy bay và đưa vào nhà ga an toàn" - đại diện Vietjet nói.

Trước đó, ngày 2/11, một vụ va chạm máy bay khác cũng xảy ra tại sân bay Nội Bài. Trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 hành trình Nội Bài - Phú Quốc, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Nhiều nhân viên hàng không ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố; chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Việc giải mã hộp đen đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân và lỗi vi phạm, xử lý theo quy định.

Châu Như Quỳnh