Súp lơ ngoại cầu vồng lạ mắt gần 1 triệu đồng/ kg vẫn 'hút' người mua

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:46, 28/11/2021

Những mặt hàng nông sản nhập ngoại như súp lơ (bông cải) cầu vồng, bắp cải tí hon,... với vẻ ngoài đẹp mắt được nhiều bà nội trợ ưa chuộng dù giá thành đắt đỏ, lên tới gần 1 triệu đồng/kg.

Chi bạc triệu "tậu" rau, củ nhập ngoại

Nhận xét rau, củ nhập ngoại có hình dáng, mẫu mã độc lạ với hương vị đặc trưng riêng nên chị Thanh Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) không ngần ngại chi khoản tiền gấp cả chục lần giá nông sản nội địa để mua.

Chị Hà cho hay, trong số các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ nước ngoài hiện nay, gia đình chị ưa chuộng nhất cải bó xôi, xà lách Salad Wild Roquette và súp lơ (bông cải) tím.

"Đây đều là những loại rau tốt cho sức khỏe, chế biến được nhiều món ăn lành mạnh và bổ dưỡng. Riêng súp lơ tím có màu sắc đẹp mắt nhưng thường bị nhạt màu khi nấu, vị giòn, ngọt dễ ăn và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Bởi vậy, dù chúng có giá thành đắt đỏ nhưng gia đình mình vẫn lựa chọn để sử dụng", chị nói.

Người phụ nữ này cũng tiết lộ, cải bó xôi và xà lách Salad Wild Roquette có giá 95.000 đồng/100g (tức 950.000 đồng/kg), còn bông cải (súp lơ) tím giá hơn 350.000 đồng/kg.

Súp lơ ngoại cầu vồng lạ mắt gần 1 triệu đồng/ kg vẫn hút người mua - 1

Bông cải (súp lơ) cầu vồng có nhiều màu như xanh, trắng, vàng, tím là một trong những mặt hàng nhập ngoại được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng (Ảnh: Nguyet Minh Chau).

Chị Hà cho rằng, nhiều mặt hàng độc lạ, chất lượng cao mà nội địa không có, phải nhập khẩu từ nước ngoài mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng lớn của người tiêu dùng trong nước nên có giá thành cao ngất ngưởng.

Ngoài ra, những sản phẩm rau, củ nhập ngoại đều là hàng tươi, dễ hư hỏng nên khâu bảo quản, vận chuyển rất kỳ công, tốn kém chi phí.

Súp lơ ngoại cầu vồng lạ mắt gần 1 triệu đồng/ kg vẫn hút người mua - 2

Nhiều mặt hàng nông sản xuất xứ từ châu Âu hoặc châu Úc được nhập khẩu về Việt Nam có giá lên tới cả triệu đồng/kg. Trong hình, bông cải tím xuất xứ từ Hà Lan được một chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp nông sản nhập khẩu tại TPHCM bán với giá gần 230.000 đồng/500g (khoảng 460.000 đồng/kg).

Cũng giống như chị Hà, chị Nguyễn Thị Lý (ở quận Tân Bình, TPHCM) thường mua rau, củ nhập khẩu để thay đổi khẩu vị mỗi cuối tuần cho cả nhà. "Vì rau củ ngoài chợ thường bị phun thuốc để nhanh cho thu hoạch và bảo quản được lâu nên mình không yên tâm về chất lượng. Ngoài ít rau sạch tự trồng tại nhà, mình còn mua thêm nông sản nhập khẩu để cải thiện bữa ăn cho gia đình, làm phong phú thực đơn với nhiều món ngon, bổ dưỡng", chị Lý chia sẻ.

Người mẹ trẻ cho biết thêm, do tâm lý lo ngại chất lượng nông sản nội địa không đảm bảo nên nhiều bà nội trợ hiện nay có xu hướng lựa chọn các mặt hàng rau, củ nhập khẩu nhiều hơn.

Giữ quan niệm "đắt xắt ra miếng", "tiền nào của nấy" nhưng chị Lý cũng thừa nhận, một số loại rau, củ nhập ngoại chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc, hình dáng hấp dẫn nhưng hương vị không thơm ngon, đậm đà bằng nông sản Việt Nam.

"Mình thích các món ăn nhiều màu sắc như xào thập cẩm, salad rau củ quả nên ưa chuộng các loại nguyên liệu màu mè, độc lạ như bông cải cầu vồng, ớt chuông,...

Như bông cải tím, loại này thường bị phai màu khi nấu nên món ăn thành phẩm trông sẽ kém hấp dẫn nếu không biết chế biến. Thông thường, mình dùng bông cải tím làm món nướng, hấp chín chấm kho quẹt hoặc trần qua nước sôi để làm salad. Các cách chế biến khô giúp giữ màu cho rau và đảm bảo món ăn vẫn đẹp mắt", chị Lý bày tỏ.

Trên fanpage của một chuỗi cửa hàng chuyên rau củ, trái cây nhập khẩu ở TPHCM, nhiều mặt hàng nông sản ngoại được cập nhật liên tục hàng ngày với giá cả công khai, giúp người tiêu dùng thuận tiện mua sắm.

Ngoài sản phẩm phổ biến là bông cải (súp lơ) cầu vồng, các loại rau, củ quả nhập ngoại khác cũng được nhiều bà nội trợ ưa chuộng như búp bắp cải xanh (bắp cải tí hon) giá 100.000 đồng/250g, ớt chuông Hàn Quốc 40.000 đồng/trái, hành tây vàng/đỏ xuất xứ Hà Lan giá 148.000 đồng/500g,...

Xu hướng đưa "hàng Tây" về ta, trồng nông sản nhập ngoại tại gia

Vì rau, củ tươi nhập khẩu từ nước ngoài có giá cao ngất ngưởng, không phải lúc nào cũng có thể mua nên nhiều người tiêu dùng Việt hiện nay lựa chọn phương pháp tự gieo trồng giống nông sản ngoại tại nhà.

Anh Lê Hải (sống ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) yêu thích các loại rau, củ nước ngoài nên tự mua hạt giống về ươm và trồng trên vườn sân thượng. Anh mong muốn chinh phục các giống cây lạ nhập ngoại và chủ động được nguồn rau trái sạch hàng ngày cho gia đình.

Anh Hải từng trồng nhiều giống rau củ quả nhập ngoại như mướp (Đài Loan), mướp đắng trái tim (Đài Loan), súp lơ tím (Đức), cà chua bạch tuộc (Úc) và các loại rau xà lách Mỹ. Để chinh phục các giống cây này, gia chủ phải mua hạt giống nhập khẩu ở các địa chỉ uy tín với mức giá khá cao, đồng thời tìm hiểu kỹ thuật trồng trọt phù hợp với điều kiện thời tiết và đặc tính từng loại cây.

Súp lơ ngoại cầu vồng lạ mắt gần 1 triệu đồng/ kg vẫn hút người mua - 3

Giống cà chua bạch tuộc nhập ngoại được anh Hải  trồng thành công trên sân thượng.

"Đa phần các loại hạt mình mua có giá trung bình từ 7.000 - 20.000 đồng/hạt. Cà chua bạch tuộc có giá đắt nhất, 20.000 đồng/hạt còn súp lơ tím 7.000 đồng/hạt. Nếu chọn hạt giống chất lượng, mua đúng địa chỉ uy tín thì khi gieo trồng, tỷ lệ hạt nảy mầm cao, ít sâu bệnh.

Rau nhập ngoại có màu sắc đẹp mắt, giá trị dinh dưỡng cao nên có giá thành đắt đỏ trên thị trường. Mình tự trồng, tự chăm nên yên tâm sử dụng rau củ quả tại nhà và cũng tiết kiệm chi phí", anh Hải chia sẻ.