Hải quân Hoa Kỳ hé lộ ảnh hiếm về mắt thần săn ngầm

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:40, 28/11/2021

Hải quân Hoa Kỳ đã gây bất ngờ khi công bố hình ảnh chi tiết ghi lại toàn bộ quá trình thả, tiếp cận mặt nước và cấu trúc của Sonobuoy thay đổi thế nào khi chìm xuống để thực hiện nhiệm vụ.

Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ

Để phát hiện mục tiêu ngầm, người ta thường dùng nhiều cách khác nhau, trong đó có việc thả những phao nổi Sonobuoy. Tuy nhiên, quá trình hoạt động của chúng thế nào khi được thả từ máy bay thì hầu như vẫn là bí mật.

Tuy nhiên mới đây, Hải quân Hoa Kỳ đã gây bất ngờ khi công bố hình ảnh chi tiết ghi lại toàn bộ quá trình thả, tiếp cận mặt nước và cấu trúc của Sonobuoy khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo hình ảnh được công bố, khi chạm nước, hệ thống Sonobuoy sẽ thoát khỏi phần vỏ bọc và bung ra với hình ngôi sao năm cánh khổng lồ. Mất khoảng 240 giây hoặc bốn phút để toàn bộ mảng triển khai và hoạt động hoàn toàn. Sau khi được sử dụng và các hệ thống sonar đang hoạt động khác được sử dụng, nó có thể cung cấp thông tin vị trí rất chính xác của mục tiêu.

Được biết, Sonobuoy là một loại phao nổi cỡ nhỏ, có kích thước thường dài 90 cm và đường kính 13cm. Đây là thiết bị để tăng tầm hoạt động của sóng thủy âm, có thể được thả từ máy bay hoặc tàu chiến. Nhiều Sonobuoy trong cùng một khu vực sẽ tạo thành một mạng lưới, qua đó cho phép dò tìm được tàu ngầm của đối phương ngay cả khi không có tàu của quân Hải quân triển khai trong khu vực.

Hệ thống Sonobuoy thường được biết đến với 2 biến thể là chủ động và thụ động. Chính vì vậy, đối phương sẽ rất khó phát hiện và tìm cách đối phó. Khi Sonobuoy được kích hoạt, trung tâm luôn luôn theo dõi tren màn hình cứ 5 phút phải báo cáo cho chỉ huy về tình hình 4 phía.

Ngoài ra, hệ thống này thu âm thanh của chân vịt tàu đối phương, qua hệ thống phân tích và kinh nghiệm của thủy thủ Sonobuoy có thể biết được mục tiêu là chủng loại tàu nào, hướng đi, và tốc độ của tàu... để tìm cách đối phó.

Hà Linh (TH)