Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia

Ẩm thực - Ngày đăng : 21:28, 27/11/2021

Ở Sài Gòn, cộng đồng Cam kiều đã đưa nét văn hoá, ẩm thực đặc trưng xứ chùa tháp trở thành một phần không thể thiếu của thành phố.

Ẩm thực Campuchia ảnh hưởng phong cách mạnh mẽ của Ấn Độ và Trung Hoa, hầu hết các món ăn có vị lạt, ngọt và béo. Hãy vòng quanh Sài Gòn để thưởng thức những món ăn Campuchia “chính tông”

Bánh mì bò nướng bơ Campuchia

Được truyền tai nhiều nhất chắc là món ăn đường phố này, mặc dù không phải đặc sản danh tiếng nhưng sự thú vị của nó khiến nhiều người yêu thích. Bánh mì nướng bơ kẹp xiên bò kiểu Campuchia đều là những món ăn đường phố nổi tiếng tại xứ  bạn. Với phần bánh mì quết bơ được nướng giòn thơm dậy mùi, ăn kèm thịt xiên nướng được tẩm ướp theo kiểu truyền thống của Campuchia hoặc có khi ăn cùng lạp xưởng tươi và đu đủ ngâm chua ngọt.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 1

Bánh mì bò nướng bơ là món ăn Campuchia ở TP.HCM được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: HAMEYNG

Không giống đại đa số những món ăn đường phố khác được du nhập vào Việt Nam, món ăn này giữ nguyên gần như đúng vị truyền thống từ Campuchia.

Du khách cũng có thể lựa chọn ăn bánh mì nướng bơ với lạp xưởng tươi nhập trực tiếp từ Campuchia. Khác với lạp xưởng Việt Nam, loại lạp xưởng này được làm từ thịt bò viên, sau đó đem đi nướng nên thịt rất xốp mềm, ăn lạ miệng và thơm một mùi đặc trưng rất khó tả.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 2

Món ăn Campuchia ở TP.HCM này giữ nguyên gần như đúng vị truyền thống. Ảnh: Hoanglam.foodie

Để thưởng thức món ăn, bạn có thể tìm đến khu chợ Hồ Thị Kỷ, đường Cống Quỳnh, đường Nguyễn Thượng Hiền.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 3

Tuy đơn giản nhưng món ăn Campuchia ở TP.HCM này lại hút hồn bao tâm hồn mê ẩm thực. Ảnh: @ansapsaigon

Bánh lọt xào

Hầu hết bánh lọt truyền thống chỉ ăn với nước cốt dừa, nước đường thắng, thường được rao bán hoặc ở vỉa hè như là một loại thức ăn đường phố. Phiên bản xào du nhập từ miền Tây Việt Nam đã trở thành món ăn món ăn phổ biến ở Campuchia.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 4

Bánh lọt xào là món ăn Campuchia ở TP HCM được làm từ bột gạo trộn nước sốt mặn màu nâu. Ảnh: @kaiwaiifood_

Sợi bánh lọt Campuchia dày và ngắn hơn sợi bánh lọt thông thường được làm từ bột gạo trộn nước sốt mặn màu nâu. Nhiều thực khách nhận xét món ăn này gần giống hủ tiếu xào. Bánh được xào cùng giá đỗ, trứng, hẹ. Bạn có thể dùng kèm tương ngọt kiểu Campuchia để món ăn thêm đậm vị. Bánh lọt xào được bán nhiều ở chợ Hồ Thị Kỷ, hay đường Lê Hồng Phong (quận 10).

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 5

Món ăn Campuchia ở TP HCM này được xào sơ với dầu và màu dừa để bánh săn bề mặt và có màu hấp dẫn. Ảnh: @kaiwaiifood_

Đặc biệt, món ăn Campuchia ở TP HCM này sẽ không thể nào tròn vị nếu như thiếu đi chén nước chấm đặc biệt được pha chế theo công thức riêng của quán. Chỉ từ các nguyên liệu đơn giản như loại ớt Ba Tri cay, thơm, tỏi và giấm nhưng lại đem đến một loại nước sốt chua chua, cay cay ngon khó tả.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 6

Bún Num Bò Chóc - num bo chok

Bún Num Bò Chóc là cái tên gọi kiểu Việt Nam ở TP.HCM của món ăn thú vị đến từ Campuchia. Cái tên Việt hóa khiến cho nhiều người nhầm tưởng nó là một món bún bò, nhưng thực chất món ăn có nguyên liệu chính là từ phi lê cá.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 7

Bún Num Bò Chóc là một trong những món ăn Campuchia ở TP.HCM được nhiều thực khách yêu thích. Ảnh: @aiiimyyy

Thoạt nhìn, món ăn này có nhiều điểm tương đồng với món bún cá Châu Đốc (An Giang), tuy nhiên món Num Bò Chóc sử dụng mắm bò hóc để tạo nên hương vị đặc trưng nên với thực khách lần đầu thử món ăn, đây sẽ là một "thử thách" vì mùi mắm này rất nặng.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 8

Món ăn trông có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi người nấu phải rất khéo tay. Thành phần chính của món ăn là thịt cá lóc đồng và nước lèo được nấu theo công thức riêng. Cá phải là loại cá lóc ở Campuchia được chọn từ loại cá tự nhiên, chắc thịt. Còn phần nước lèo cũng phải được nấu từ thịt cá kết hợp với các loại gia vị từ Campuchia để giữ được nguyên vẹn hương vị cho món ăn.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 9

Nhưng món ăn Campuchia ở TP HCM này sử dụng mắm bò hóc để tạo nên hương vị đặc trưng. Ảnh: @penisater

Bên cạnh đó không thể thiếu các loại rau ăn kèm như rau muống bào, bắp chuối, đậu đũa,… và cả bông điên điển.

Chè Campuchia

Nhắc đến ẩm thưc đường phố xứ chùa tháp không thể bỏ qua các loại chè. Chè kiểu Campuchia cũng là món ăn được nhiều thực khách tìm kiếm. Có nhiều loại chè hấp dẫn như chè hạt mít, mì trứng, chè bí chưng, chè thập cẩm, chè dừa thốt nốt thanh mát, chè thập cẩm...

Nằm lọt thỏm trong lòng chợ Lê Hồng Phong (quận 10, TP. HCM), quán chè Miên - tên gọi khác là chè Campuchia hơn 40 năm qua đã "hút hồn" biết bao người Sài Gòn.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 10

Mỗi loại chè là một hương vị riêng, nhưng sắc màu ẩm thực Campuchia không thể lẫn vào đâu. Tất cả chè đều nấu từ đường thốt nốt, có vị đậm đà thơm mát tự nhiên mà lại không quá gắt.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 11

Món ăn Campuchia ở TP.HCM này cực thích hợp ăn trong những ngày nắng nóng. Ảnh: innhat

Có lẽ món độc đáo nhất là chè bí chưng (tiếng Campuchia gọi là num-à-pơi, người Sài Gòn thì quen gọi là bí trứng sữa). Phải lựa loại bí ngô nhỏ xinh, nạo rỗng ruột rồi đổ vào đó hỗn hợp sữa bột, sữa đặc, nước cốt dừa, lòng đỏ trứng đã đánh lên, rồi cuối cùng mới đem hấp cách thủy. Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 12

Bánh cuốn Campuchia

Đã từ lâu, khu chợ Hồ Thị Kỷ, Quận 10 đã nổi tiếng là một trong những thiên đường ẩm thực đường phố Sài Gòn với vô số những món ăn vặt hấp dẫn và độc lạ, trong đó phải kể đến bánh cuốn ngọt Campuchia.

Bánh cuốn ngọt Campuchia với vỏ bánh mỏng dẻo, ngọt dịu không ngấy, kết hợp với phần nhân làm từ dừa nạo và đậu xanh bùi béo, chấm thêm một ít muối mè làm tăng thêm hương vị món bánh.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 13

Bánh cuốn ngọt cũng là một món ăn Campuchia ở TP HCM vô cùng hút khách. Ảnh: @now.vn_saigon

Cách làm món ăn Campuchia ở TP.HCM này cũng tương tự như món bánh cuốn truyền thống của Việt Nam, nhưng do phần vỏ bánh được làm từ bột năng và bột gạo pha loãng nên lớp bánh tráng mỏng xong nhìn sẽ trong suốt, vàng óng, dẻo dẻo dai dai, ăn cực kỳ vui miệng.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 14

Món Campuchia này cũng tương tự như món bánh cuốn truyền thống của Việt Nam. Ảnh: yan

So với bánh cuốn truyền thống (bánh ướt), thì bánh cuốn ngọt Campuchia cũng không khác nhiều về quy trình chế biến.

Nhân bánh thì gồm có đậu xanh đồ nhuyễn, trộn lẫn với đường và dừa nạo nhỏ, chỉ cắn một miếng đã thấy thơm phức cả khoang miệng. Đặc biệt, mỗi hộp bánh còn được cho kèm thêm một túi vừng rang nhỏ để rắc lên trên, ăn rất thơm và bùi.

Lang thang Sài Gòn với 5 món ăn thú vị đến từ Campuchia - 15

Giá của món này chỉ 3.000đ/cuốn rất hợp lý cho đồ ăn vặt. Ảnh: mysteriousaigon

Thạch An