Xuất tinh ra máu có thể cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:30, 27/11/2021

Trong trường hợp ung thư tiền liệt tuyến di căn túi tinh, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng xuất tinh ra máu.

Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh lý ác tính thường gặp ở nam giới cao tuổi, diễn tiến chậm và liên tục với nhiều mức độ khác nhau.

Theo số liệu của Cơ quan Thế giới Nghiên cứu Ung thư IARC, ung thư tiền liệt tuyến có khoảng 1.112.000 ca mới mỗi năm, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. Tính riêng về nam giới, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ hai sau ung thư phổi và chiếm 15% tổng số các ung thư nam giới.

Xuất tinh ra máu có thể cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến - 1

Đáng nói, ở giai đoạn sớm, bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Các dấu hiệu như đi tiểu nhiều, tiểu són, tiểu khó, tiểu ra máu... dễ nhầm với u phì đại tiền liệt tuyến thông thường.

Còn ở giai đoạn muộn hơn, khi bệnh đã di căn, bệnh nhân có thể bị rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản.

Trong trường hợp có di căn xương sẽ gây đau nhức xương. Nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn.

Ung thư tiền liệt tuyến  nếu di căn hạch chậu sẽ gây phù chân.

Còn ở trường hợp di căn túi tinh, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng xuất tinh ra máu. Vì thế, xuất tinh ra máu không phải là một biểu hiện mà quý ông có thể chủ quan, nên đi khám sớm để phát hiện bệnh lý.

Khi đi khám nghi ngờ ung thư tiền liệt tuyến, bệnh nhân có thể được chỉ định các phương pháp sau:

- Định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) là xét nghiệm quan trọng giúp tầm soát, phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến.

- Siêu âm, đặc biệt qua trực tràng phát hiện các nhân ung thư trong tuyến tiền liệt và sinh thiết xác định ung thư tiền liệt tuyến.

- Chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện rõ hơn các nhân ung thư trong tiền liệt tuyến. Xạ hình xương phát hiện ung thư tiền liệt tuyến di căn xương.

Đến nay, các phương pháp điều trị phẫu thuật và xạ trị đều đạt kết quả sống thêm 10 năm tương đương nhau trên 80% trường hợp đối với ung thư giai đoạn khu trú. Phẫu thuật nội soi có robot bổ trợ đang trên đà phát triển và đạt kết quả sau 5 năm tương đương với phẫu thuật kinh điển về điều trị ung thư và phục hồi chức năng sinh dục và tiểu tiện.

Tú Anh