Canada mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư, thương mại với ASEAN

Tin đối ngoại - Ngày đăng : 12:39, 27/11/2021

Ngày 26/11, tại Trung tâm Thương mại và Đầu tư tỉnh Ontario, Hội Canada-ASEAN Initiatives (Sáng kiến Canada- ASEAN) thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á của Đại học York đã tổ chức hội thảo với tiêu đề "Canada và ASEAN: Đa dạng hóa thương mại tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Nội dung trọng tâm của hội thảo xoay quanh nhu cầu của Canada, đặc biệt là của tỉnh Ontario, trong việc đa dạng hóa thương mại với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh.

Các thành viên tham dự hội thảo cũng chia sẻ mối quan tâm đến việc đảm bảo dòng chảy của thương mại tự do trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hội thảo Canada và ASEAN: Đa dạng hóa thương mại tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: TTXVN)
Hội thảo Canada và ASEAN: Đa dạng hóa thương mại tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: TTXVN)

Tại hội thảo, ông Kevin Sullivan, cán bộ quản lý cao cấp thuộc Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) đã trình bày về những cơ hội trong lĩnh vực thương mại và đầu tư mà các doanh nghiệp Canada có thể khai phá tại thị trường ASEAN.

Ông Sullivan nhấn mạnh, với dân số 673 triệu người (tương đương 9% dân số thế giới) và quy mô GDP lên đến 3.110 tỷ USD, Đông Nam Á đóng vai trò chủ chốt đối với sức tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cơ sở hạ tầng tại khu vực này, với nhu cầu ước khoảng 200-300 tỷ USD/năm, đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Canada, vốn đang ở vị thế tốt để có thể nắm bắt.

Ngoài cơ sở hạ tầng, các lĩnh vực khác như công nghệ thông tin truyền thông, hàng không vũ trụ, dầu khí, thực phẩm chế biến,… cũng được cho là những “mảnh đất màu mỡ” mà các doanh nghiệp Canada có thể khai thác trong quan hệ hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

ASEAN, thị trường đông dân thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ, hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ sáu của Canada. Năm 2020, giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai bên đạt 26,7 tỷ CAD (20,8 tỷ USD), trong khi giá trị thương mại dịch vụ ở mức 5,8 tỷ CAD.

Giới chuyên gia dự báo các con số này có khả năng tiếp tục tăng, trong bối cảnh Canada đã có cơ quan đại diện ngoại giao thường trực tại toàn bộ 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Ông Jonathan Fried, cựu Đại sứ Canada tại Tổ chức Thương mại Thế giới và Nhật Bản (bên trái); và ông Kevin Sullivan, ông Jonathan Berkshire Miller, Tiến sỹ Nguyễn Đài Trang (bên phải) dự hội thảo.
Ông Jonathan Fried, cựu Đại sứ Canada tại Tổ chức Thương mại Thế giới và Nhật Bản (bên trái) và ông Kevin Sullivan, ông Jonathan Berkshire Miller, Tiến sỹ Nguyễn Đài Trang (bên phải) dự hội thảo.

Ông Jonathan Fried, cựu Đại sứ Canada tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Nhật Bản, đang đứng đầu một ban thư ký đặc biệt chịu trách nhiệm thiết kế chiến lược đầu tiên của Ottawa bao trùm toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Bộ các vấn đề toàn cầu (GAC), chia sẻ: “Có thể gọi đây là thế kỷ của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khi thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển “sức nặng” kinh tế và chiến lược sang khu vực này”.

Những tháng gần đây, ông Fried đã tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các tỉnh, giới học thuật và chuyên gia về Trung Quốc và châu Á-Thái Bình Dương để xây dựng một kế hoạch toàn diện, tập trung vào việc đa dạng hóa thương mại với các nước Đông Nam Á, như Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng ngày càng gia tăng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cựu Đại sứ Canada tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Nhật Bản khẳng định, những diễn biến tại khu vực này sẽ xác định tốc độ cũng như thành công của sức phục hồi toàn cầu sau đại dịch Covid-19.

Tại hội thảo, ông Jonathan Berkshire Miller, Giám đốc Hội đồng chính sách quốc tế, bày tỏ vui mừng khi Canada và ASEAN mới đây đã chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đồng thời, ông khuyến nghị Canada cần xây dựng chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đi đôi với việc tăng cường cam kết với ASEAN.

Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Thủ tướng nước này Justin Trudeau đã khẳng định: "Làm sâu sắc hơn mối quan hệ của Canada với các nền kinh tế ASEAN và đa dạng hóa thương mại trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi của chúng tôi" và nhắc lại khái niệm về một thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi".

Canada đã có các điều khoản thương mại ưu đãi với Singapore và Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai thành viên ASEAN khác là Brunei và Malaysia đã ký kết CPTPP nhưng chưa phê chuẩn Hiệp định.

Ngay cả khi chưa có một thỏa thuận thương mại song phương, xuất khẩu nông sản của Canada sang ASEAN - bao gồm lúa mì, đậu nành, thịt lợn, dầu hạt cải, khoai tây, hải sản và thức ăn chăn nuôi - đã tăng theo cấp số nhân trong hai thập niên qua.

Trên khắp các nước ASEAN, dân số ngày càng lớn, tốc độ đô thị hóa được đẩy mạnh và sự gia tăng của tầng lớp tiêu dùng trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu về các mặt hàng nông sản giá trị cao.

Tuy nhiên, các ngành nông nghiệp định hướng xuất khẩu của Canada đang gặp bất lợi về giá cả ở khu vực này, cũng như khó khăn về khoảng cách địa lý.

Hiện nay, một số đối thủ cạnh tranh với Canada trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đã có thỏa thuận với ASEAN để cắt giảm thuế quan, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, hội thảo đã thu hút sự tham gia của giới chức Canada, đại diện ngoại giao nhiều nước ASEAN, các học giả và doanh nghiệp không chỉ ở Canada, mà còn ở Mỹ, Argentina và Việt Nam.