Nguy cơ ‘cao tới rất cao’ biến thể Omicron lây lan, châu Âu nói còn quá sớm để lập kế hoạch điều chỉnh vaccine

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:06, 27/11/2021

Ngày 26/11, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng có nguy cơ "cao tới rất cao" biến thể mới B.1.1.529 của virus SARC-CoV-2, vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt tên là Omicron, ban đầu được phát hiện ở Nam Phi, lan rộng ở châu Âu.
Nguy cơ ‘cao tới rất cao’ biến thể Omicron lan ra châu Âu, EMA cân nhắc kế hoạch vaccine
Trong một thông cáo gửi cho hãng tin AFP, EMA nhấn mạnh đang theo dõi chặt chẽ biến thể Omicron. (Nguồn: WHO)

Trong một báo cáo đánh giá về nguy cơ này, ECDC nhận định: "Mức độ rủi ro tổng thể của biến thể Omicron đối với EU/EEA (Liên minh châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu) được đánh giá là cao tới rất cao".

Cùng ngày, Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết còn quá sớm để lập kế hoạch điều chỉnh vaccine đối với biến thể Omicron, vì một số quốc gia đã ngừng hoặc hạn chế các chuyến bay từ miền Nam châu Phi.

EMA cho rằng cần thêm thông tin chi tiết để xem liệu chủng mới có "nhiều đột biến", có thể thoát khỏi 4 loại vaccine được phép sử dụng ở EU hay không.

Trong một thông cáo gửi cho hãng tin AFP, EMA nhấn mạnh đang theo dõi chặt chẽ biến thể Omicron.

Theo các nhà khoa học Nam Phi, B.1.1.529 là biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi với nhiều đột biến có khả năng rất dễ lây lan. Đây được coi đó là dấu hiệu của một đợt đại dịch mới.

Còn theo EMA, nếu đó là một biến thể đột biến mới thoát khỏi khả năng miễn dịch và lây lan nhanh chóng thì nó sẽ phù hợp để sử dụng vaccine.

EMA cho đến nay đã phê duyệt 4 loại vaccine sử dụng cho người lớn ở EU là Pfizer-BioNTech và Moderna, sử dụng công nghệ RNA thông tin, AstraZeneca và Johnson & Johnson, sử dụng công nghệ adenovirus.

Hôm 26/11, BioNTech cho biết chậm nhất là trong hai tuần, họ dự kiến sẽ có dữ liệu về khả năng bảo vệ của vaccine chống lại biến thể mới.

(theo Reuters, AFP)

Hải Hà