9 sai lầm về dinh dưỡng khiến chúng ta béo phì

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:00, 26/11/2021

Béo phì không chỉ là nỗi lo của nhiều người và cùng với đó là hàng loạt các bệnh tật đi kèm như: tiểu đường, tim mạch,... Dưới đây là 9 sai lầm trong chế độ dinh dưỡng mọi người cần lưu ý để phòng tránh.

1. Nghĩ rằng lượng calo của mọi loại thức ăn là như nhau

Thực tế lượng calo của từng thực phẩm là khác nhau. Chưa kể đến việc lượng calo bạn lấy từ hoa quả sẽ rất tốt so với lượng calo bạn ăn từ một chiếc hamburger. Do đó, lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng là rất cần thiết.

2. Chỉ chọn thực phẩm ít béo hoặc ăn kiêng

Nhiều người muốn giảm cân thường lựa chọn một chế độ ăn kiêng ít béo, không đường và nói không với chất đạm, tuy nhiên đây là một sai lầm. Vì thực phẩm ít chất béo có nhiều khả năng khiến bạn đói hơn, điều này dẫn đến việc bạn có thể phải ăn nhiều hơn để thỏa mãn cơn đói. Thay vào đó, bạn nên chọn kết hợp các sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng, được chế biến tối thiểu để thay thế.

3. Thiếu protein trong chế độ ăn uống

Ảnh: Brightside.
Ảnh: Brightside.

Protein là nhân tố quan trọng nhất nếu bạn đang muốn giảm cân. Chế độ ăn giàu protein giúp cải thiện sự trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ trong quá trình giảm cân.

4. Trong chế độ ăn uống thiếu chất xơ

Bổ sung đủ chất xơ vào bữa ăn của bạn có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, khiến cơ thể hấp thụ ít calo từ các thực phẩm khác. Các nghiên cứu cho thấy rằng tăng gấp đôi lượng chất xơ hàng ngày của bạn có thể dẫn đến việc hấp thụ ít calo hơn.

5. Ăn thường xuyên, ngay cả khi bạn không đói

 
Ảnh: Brightside.

Với chế độ ăn kiêng, nhiều người thường có thói quen chia nhỏ các bữa ăn và ăn nhiều lần trong ngày. Nhưng thực tế, việc ăn nhiều bữa trong ngày sẽ vô tình khiến cơ thể bạn nạp calo liên tục suốt cả ngày.

6. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp khởi động quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người bỏ qua bữa sáng dù cơ thể không đói, sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn vào bữa trưa so với những người ăn sáng.

7. Uống nước ép trái cây đóng hộp

Những người cố gắng giảm cân đều bỏ thói quen uống nước ngọt và các loại đồ uống có đường khác. Nhưng họ thường quên mất rằng, nước ép trái cây 100% đóng hộp cũng chứa đủ đường để khiến kế hoạch giảm cân của bạn trở nên đổ bể.

8. Lạm dụng các loại thực phẩm đóng hộp

Trong mùa dịch COVID-19,  nhiều gia đình có xu hướng tích trữ và sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh. Nhưng ít ai ý thức được rằng, đây là thủ phạm chính khiến cân nặng tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân gây ra "đại dịch béo phì" hiện nay. Ngoài ra chúng còn chứa lượng muối cao, có tác hại xấu cho sức khỏe nếu lạm dụng.

9. Không có trái cây tươi trong chế độ ăn uống

Sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn bỏ quên trái cây tươi trong chế độ ăn uống, nhất là khi bạn muốn giảm cân. Một số loại trái cây tươi để có thể giảm cân tốt nhất bao gồm: dưa hấu, lê, táo và bưởi... Thêm vào đó, bạn nên lựa chọn trái cây tươi, không có chất bảo quản và không nên để quá lâu trong tủ lạnh.

Hoàng Vũ (Theo Brightside)