Tổng Bí thư chia sẻ với cử tri về việc xử lý cán bộ y tế khi đang dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 15:02, 26/11/2021

Đang dịch bệnh thế này mà xử lý cán bộ y tế thì có nên không? Nhưng việc nào đi việc ấy" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và cho biết những vụ việc ngành y tế bị xử lý vừa qua là của khóa trước.

Ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng theo hình thức trực tiếp (trụ sở quận Hai Bà Trưng) kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu.

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri đánh giá kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt, có nhiều đổi mới trong hoạt động của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, tập trung vào những vấn đề nóng, cử tri quan tâm.

Cử tri đề nghị, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Tổng Bí thư chia sẻ với cử tri về việc xử lý cán bộ y tế khi đang dịch bệnh - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: TTXVN).

Thay mặt các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết, sát với thực tế của cử tri. Theo Tổng Bí thư, góp ý của cử tri về việc phải quan tâm hơn nữa công tác giám sát "rất là đúng", bởi nhiều việc chưa giám sát hết, trong khi "nếu không có giám sát thì rất dễ hư".

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư nói "điểm mới" lần này chúng ta không chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà còn phòng chống tiêu cực. "Có nhiều mặt tiêu cực lắm, nhưng trọng tâm là chống suy thoái về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống - đây mới là cái gốc" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, nếu cán bộ có đạo đức tốt, tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng thì làm sao phải tham nhũng. "Tư tưởng anh xuống cấp, nói ngược, nói trái đường lối, đạo đức không còn tốt thì anh mới đi ăn cắp, tham nhũng. Phải trị tận gốc cái này, nên ý nghĩa của việc thêm chống tiêu cực nữa là như vậy" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri.

Khẳng định chống tham nhũng "không ngừng, không nghỉ", Tổng Bí thư điểm lại việc kỷ luật các tướng lĩnh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, hay mới đây quyết liệt xử vụ án, vụ việc trong lĩnh vực y tế.

"Đang dịch bệnh thế này mà xử lý cán bộ y tế thì có nên không? Nhưng việc nào đi việc ấy" - Tổng Bí thư nói và cho rằng khóa này đang làm rất tốt phòng, chống dịch bệnh nhưng vụ án, vụ việc này là của khóa trước khi có các hành vi tham ô, tham nhũng trong lĩnh vực y tế.

Về phòng chống dịch, theo Tổng Bí thư, Việt Nam đã "chiến đấu" quyết liệt với dịch bệnh 2 năm qua. Giai đoạn đầu có hơi chủ quan nên có nơi bùng phát, nhưng chúng ta đã kịp thời sửa chữa, có giải pháp ngay nên giờ cơ bản kiểm soát tốt.

Theo Tổng Bí thư, tập trung hết vào chống dịch mà kinh tế trì trệ, các mặt khác xuống cấp thì cũng không được. Cho nên, vừa làm sao chống được dịch, nhưng phát triển được kinh tế, giữ được ổn định chính trị, xã hội, tất cả các mặt hoạt động bình thường thế mới là giỏi.

"Dồn sức đi chống dịch không thôi thì không đúng, nhưng chủ quan để rất nhiều người mất thì còn đau nữa" - Tổng Bí thư nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý "chống dịch tuyệt đối không chủ quan được".

Đề cập đến hoạt động đối ngoại, Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế.

"Cây tre là biểu tượng của dân tộc mình, chúng ta phải mềm dẻo như cây tre, nhưng rất kiên cường, gió bão không bao giờ đổ" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Quang Phong