Junior Messias, người giao hàng đến sân cỏ Champions League

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 14:40, 25/11/2021

Cùng ở tuổi 24, khi Messi đã có đến 3 Quả bóng Vàng cùng hàng loạt danh hiệu cao quý, thì Junior Messias vẫn chưa đá trận bóng chuyên nghiệp đầu tiên nào.

Ngay cả những người sành bóng đá nhất cũng ít nghe nói về Junior Messias. Đêm qua tại Madird, kẻ vô danh đó đã ‘kéo sập’ sân Metropolitan của Atletico.

Milan hành quân đến Madrid với vị trí chót bảng B và chỉ có chiến thắng mới giúp họ nuôi hi vọng đi tiếp. Khi mà Stefano Pioli cảm như thấy bất lực thì ông nghĩ đến Junior Messias, đó là phút 65. Đó là lần đầu tiên cầu thủ Brazil 30 tuổi được chạy trên thảm cỏ Champions League.

4416.jpg
Cú đánh đầu ngoạn mục của Messias giúp Milan nuôi hi vọng đi tiếp.

Tại một trong những sân vận động đáng sợ nhất của bóng đá thế giới, đội bóng của HLV Pioli đã giành được chiến thắng. 3 phút trước khi hết trận, đường chuyền của Franck Kessie nhắm thẳng đến đầu của Messias và cú đánh đầu ngoạn mục tung lưới thủ thành Oblak. Simeone và các học trò chết lặng. Ở một góc sân, các cầu thủ Milan chạy đến ôm chầm lấy Messias. Giây phút ấy, chỉ có anh mới hiểu hạnh phúc hình thù thế nào.

fe_al9ixmaa3smc.jpg
Chỉ Messias mới hiểu hạnh phúc là thế nào?

Sinh tại Belo Horizonte, Brazil vào ngày 13/5/1991, Messias cũng tập tành chơi bóng ở vỉa hè và được nhận vào đội trẻ của một số CLB nhỏ cấp địa phương. Chàng thanh niên này cũng hiểu ngoài khao khát, anh chẳng có tài năng đặc biệt để chen chân ngang hàng với hàng triệu cầu thủ chuyên nghiệp ở quê hương. Năm 20 tuổi, Messias cùng vợ con theo người anh trai sang Ý sinh sống.

Công việc của Messias là giao hàng, các loại tủ lạnh và đồ gia dụng. Những khi không có việc, anh còn làm thêm các nghề thu hồi gạch cũ, phá dỡ công trình xây dựng hoặc rửa xe. Ngoài thời gian làm việc, tiền đạo này vẫn chơi bóng nghiệp dư cùng một đội phong trào của cộng đồng người Peru nhập cư.

690-1-.jpg
Junior Messias cùng các CĐV của CLB nghiệp dư Casale.

Theo Italia Football, mãi đến 2-3 năm sau đó, trong ý nghĩ của Messias bóng đá vẫn chỉ là trò tiêu khiển cho vui, chưa bao giờ dám mơ ước đến việc kiếm sống từ nó, dù khao khát thì vẫn vẹn nguyên như lúc còn ở quê nhà.

Nhưng cuộc sống của gia đình Messias bắt đầu “xáo trộn” khi tham gia một giải đấu cấp phong trào, anh được Ezio Rossi, cựu cầu thủ của Torino và đang là HLV đội nghiệp dư Turin, để ý. Ezio thuyết phục rồi giới thiệu Messias đến Casale, một đội bóng đang dự giải nghiệp dư.

messias.jpg
Trong màu áo Gozzana, Messias bắt đầu hành trình chuyên nghiệp.

Với 21 bàn thắng ghi được cho Casale từ năm 2015 đến 2017, cầu thủ thuận chân trái ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của một số câu lạc bộ và cuối cùng ký hợp đồng với câu lạc bộ ở giải hạng Tư, Chieri Calcio.

“Tôi hỏi vợ, cô ấy đồng ý vì dù sao chơi bóng chuyên nghiệp thu nhập vẫn khá hơn công việc hiện tại. Hơn nữa cô ấy cũng rất yêu bóng đá”, Messias kể lại con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp.

Năm 2017, Pro Vercelli 1892 ở giải Serie B đã mời chào Messias về thi đấu nhưng vụ ký kết đổ bể vì giờ chót CLB này bị cấm tuyển mộ cầu thủ ngoài EU do vi phạm về tài chính. Thế là Messias chuyển sang Gozzano, một đội tại Series D.

messias-copia.jpg
Crotone đã chắp cánh cho ước mơ của Messias.

Có nghĩa là ở tuổi 27, Messias mới bắt đầu đá trận chuyên nghiệp đầu tiên, dù là tận hạng D. Chẳng sao cả, như anh nói: “đó đã là một giấc mơ, và khi đó tôi đã tự tin rằng mình sẽ phải chơi ở Serie A cho một đội bóng hàng đầu”.

Chỉ 3 ngày sau trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trước Cuena, Messias đã có bàn thắng đầu tiên trong trận đấu với Piacenza, đội từng nhiều năm là gương mặt quen thuộc tạị Serie A. Một năm tại Gozzano, Messias giúp đội thăng lên Serie C.

Sự bùng nổ của Messias trong màu áo Gozzano đã giúp anh được Crotone đón về vào năm 2019. Trong vai trò tiền vệ tấn công, Messias đã tỏa sáng tại Crotone, với 12 bàn sau 34 trận và được người hâm mộ tôn vinh như một anh hùng ở mùa giải 2019/20. Cũng chính Messias đã đóng góp công sức đáng kể giúp Crotone thăng hạng Serie A mùa giải 2020/21.

690.jpg
9 bàn trong 36 trận với Crotone đã chắp cánh cho sự nghiệp muộn màng của Messias.

“Đó là giấc mơ như tôi đã từng nói, là được chơi ở Serie A, là một cầu thủ chuyên nghiệp đúng nghĩa. Khi tôi chơi bóng nghiệp dư, đó là niềm vui. Khi tôi đá ở Serie D hay C, đó là động lực kiếm sống. Còn với Serie A, đó là lúc tôi khẳng định đẳng cấp”, Messias ví von.

Trong mùa bóng đầu tiên ở hạng cao nhất, khi đã 29 tuổi, anh ghi 9 bàn thắng sau 36 trận. Crotone tiềm lực yếu kém nhưng thành tích của Messias buộc các ông lớn của giải phải giật mình xem “gã Brazil” này là ai. Các tuyển trạch viên của AC Milan vô cùng ngạc nhiên khi biết “gã” này chưa từng chơi bóng chuyên nghiệp ở Brazil, chẳng trường lớp đào tạo nào và chỉ 3 năm trước còn ngồi trước tivi sau giờ làm để xem AC Milan đá.

Ngay lập tức, Milan chìa ra bản hợp đồng mượn Messias một năm với giá 2,6 triệu euro kèm điểu khoản mua đứt là 5,4 triệu euro. "Khi tôi nhìn thấy dòng chữ AC Milan, tôi đã vô cùng phấn khích vì đó là CLB mà tôi luôn ủng hộ. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc có cơ hội khoác áo AC Milan. Ước mơ hoàn toàn có thể thành hiện thực nhưng bạn phải có niềm tin mạnh mẽ”, Messias hào hứng phát biểu trên kênh truyền hình Milan TV trong ngày ra mắt.

e-jssjqxmaelot-.jpg
Junior Messias trong ngày ra mắt AC Milan.

Với Ibrahimovic, Giroud và Brahim Diaz trên hàng công, cơ hội ra sân của Messias là rất thấp, anh chỉ mới 2 trận ra sân nhưng không lấy đó làm thất vọng. Được hít thở Champions League và có ngay bàn thắng đầu tiên trong lần đầu tiên ra sân, đó đã là thành công vượt bậc để HLV Stefano Pioli biết, anh đến đây để “chứng tỏ đẳng cấp” chứ không mưu cầu một công việc mưu sinh.

Con đường từ một người giao hàng, đến tiền đạo của AC Milan, đó là đã tấm gương nghị lực, một điển hình khao khát thành công mà bất cứ ngôi sao nào cũng phải nể trọng.

BÌNH AN (tổng hợp)