Đối tượng sát hại người phụ nữ giao gà, giấu xác trong vách núi ở Lạng Sơn đối mặt hình phạt nào?

Pháp luật - Ngày đăng : 07:31, 25/11/2021

Thông thường đối với những vụ án mà đối tượng thực hiện liền một lúc hai tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như thế này sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư nhận định.

Như đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn hiện đã bắt giữ Nguyễn Văn Chung (SN 1975, trú thôn Bầm, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra về hành vi Giết người, Cướp tài sản.

Đối tượng sát hại người phụ nữ giao gà, giấu xác trong vách núi ở Lạng Sơn đối mặt hình phạt nào?-1
Ảnh minh họa.

Tại cơ quan công an, Chung thừa nhận hành vi sát hại chị N.T.L. (SN 1972, trú huyện Hữu Lũng). Chung khai nhận khoảng 6h30' ngày 22/11, Chung hẹn gặp chị N.T.L. tại khu vực núi đá Hang Hút, thuộc thôn Bầm, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng để trao đổi việc mua bán gà.

Khi gặp nhau, 2 người xảy ra mâu thuẫn. Chung đã đẩy ngã và bịt mồm, bóp cổ sát hại chị L. Gây án xong, Chung kéo thi thể chị L. giấu vào hỏm đá rồi lấy 1 chiếc điện thoại di động và 1 chiếc xe máy của nạn nhân.

Theo nguồn tin, Chung có một tiền án về tội Cướp tài sản. Sau khi trở về địa phương, Chung lập gia đình nhưng không tu chí làm ăn.

Dưới góc độ pháp lý, nhận định về vụ việc, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích của hành vi phạm tội.

Trong những vụ án giết người, cướp tài sản như thế này rất có thể đối tượng đã có mục đích thực hiện hành vi phạm tội trước đó hoặc khi thấy hoàn cảnh thuận lợi đã nảy sinh ý định phạm tội và gây sự hoặc tự ý tấn công nạn nhân để thực hiện hành vi giết người.

Vụ việc xảy ra vào lúc sáng sớm, tại nơi vắng vẻ cho thấy sự bất cẩn của nạn nhân cũng như nguyên nhân khách quan có thể làm phát sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Đối tượng sát hại người phụ nữ giao gà, giấu xác trong vách núi ở Lạng Sơn đối mặt hình phạt nào?-2
Đối tượng Nguyễn Văn Chung thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Tuấn Anh

"Nhưng dù là nguyên nhân, động cơ gì chăng nữa thì hành vi giết người, cướp tài sản cũng là hành vi rất đáng lên án. Hành vi của đối tượng có mức độ xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ, tước đoạt tính mạng của nạn nhân, thể hiện thái độ coi thường tính mạng của người khác, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác nên đối tượng phạm tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc", luật sư Cường cho biết.

Theo luật sư Cường, đối với hành vi giấu xác nạn nhân ở khe núi, đây là thủ đoạn, tâm lý thông thường của đối tượng phạm tội. Thông thường sau khi thực hiện hành vi phạm tội đối tượng sẽ tìm mọi cách để che giấu hành vi của mình.

Đối tượng sát hại người phụ nữ giao gà, giấu xác trong vách núi ở Lạng Sơn đối mặt hình phạt nào?-3
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Hành vi giấu xác nạn nhân là diễn biến tâm lý của tội phạm sau khi thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi giấu xác nạn nhân trong trường hợp này chưa thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội xâm phạm thi thể nên cơ quan điều tra sẽ không đề cập xử lý mà chỉ xử lý về hai tội danh là tội giết người và cướp tài sản.

Với hành vi giết người có tính chất côn đồ, đối tượng gây ra vụ việc sẽ phải đối mặt với khung hình phạt quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức phạt tù có thể là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Còn với tội cướp tài sản, khung hình phạt sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản mà đối tượng cướp được và một số tình tiết định khung khác theo Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

Thông thường đối với những vụ án mà đối tượng thực hiện liền một lúc hai tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như thế này thường sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc