Mạnh Quỳnh: 'Vợ giúp tôi vực dậy tinh thần khi Phi Nhung qua đời'

Showbiz - Ngày đăng : 07:25, 25/11/2021

Ca sĩ Mạnh Quỳnh cho biết chị Cẩm Diệu - vợ anh - an ủi, động viên anh vượt qua nỗi buồn khi bạn thân Phi Nhung qua đời.

- Gần 2 tháng Phi Nhung qua đời, anh đối mặt nỗi đau mất đồng nghiệp thân thiết thế nào?

Tôi buồn, hụt hẫng, thương xót và đau lòng. Lễ cúng 49 ngày của Phi Nhung đã qua nhưng tôi vẫn chưa thể tin và chấp nhận sự ra đi của cô ấy.

Cứ nghĩ đến hay tình cờ xem được những hình ảnh, video khán giả đăng tải trên mạng có liên quan đến Nhung, tôi đều rơi nước mắt. Ký ức về Nhung 20 năm qua, tôi có thể viết thành một bộ phim nhiều tập.

Đối với tôi, Nhung là người bạn thân thiết ngoài đời, còn khi lên sân khấu là bạn diễn, người tình sân khấu khó ai có thể thay thế được. Hát với Nhung vẫn là tuyệt vời nhất. Chúng tôi kết hợp tự nhiên, hát bằng cảm xúc rất thật.

Trình diễn với các ca sĩ nữ khác, tôi cũng có cảm xúc nhưng chỉ ở mức độ nào đó chứ không gần gũi bằng lúc hát với Phi Nhung. Khán giả nói rằng chúng tôi vốn đã là một cặp, hát với nhau quá lâu nên có sự gắn bó.

Nếu như không có dịch Covid-19, tôi và Nhung đã có một liveshow lớn, kỷ niệm 20 năm song ca. Bây giờ, kế hoạch ấy mãi mãi không thể thực hiện. Tôi và Nhung còn nhiều dự án âm nhạc dang dở. Chúng tôi dự định quay MV, làm album và quay thêm tuồng cải lương nữa!

Nhung qua đời, tôi thấy mình vô dụng vì không khuyên và thuyết phục được Nhung trở về Mỹ vào tháng 7. Nếu Nhung nghe lời tôi, cô ấy đã không nhiễm Covid-19 và ra đi như thế.

Tôi buồn vì không che chở được cho Nhung lúc cô ấy dính thị phi, mang tiếng xấu oan ức. Tôi nhìn bạn mình bị oan mà không lên tiếng bào chữa hay bênh vực được cho cô ấy, dù bản thân tôi thừa hiểu bạn mình thế nào.

Thời gian qua, vợ an ủi, động viên tôi nhiều. Những ngày tôi nằm vùi trên giường, đau lòng đến không muốn ăn uống khi nghe tin Nhung mất, mẹ tụi nhỏ không làm phiền, để tôi yên tĩnh.

Khi tôi dần lấy lại tinh thần, cô ấy khuyên tôi hãy xem như Nhung đã trả hết nợ trần gian và đang được an nghỉ. Vợ khuyên tôi mạnh mẽ, không được suy sụp tinh thần vì còn công việc, gia đình để lo lắng.

Mạnh Quỳnh: Vợ giúp tôi vực dậy tinh thần khi Phi Nhung qua đời-1
Mạnh Quỳnh bên Phi Nhung hồi đầu năm.

- Một ngày của anh bên vợ và 2 con tại Mỹ thế nào?

Vợ tôi làm việc hành chính nên bận rộn các ngày trong tuần, còn tôi chỉ bận đi hát vào thứ Bảy, Chủ nhật. Mẹ tụi nhỏ phải đi làm từ sớm đến chiều tối mới xong nên mọi việc trong gia đình đều do tôi quán xuyến, từ chợ búa, nấu nướng đến dọn dẹp nhà cửa.

Mỗi sáng tôi dậy sớm nấu ăn, đưa con đi học. Phương tiện đưa đón của nhà trường rất tốt, tiện nghi nhưng tôi vẫn thích cảm giác tự lái xe đưa con đến trường.

Buổi chiều, sau khi đón con về, tôi tiếp tục vào bếp làm đồ ăn tối. Đêm đến, khi vợ và con ngủ, tôi mới vào phòng thu sáng tác vì đây là khoảng thời gian yên tĩnh, riêng tư, giúp tôi tập trung tốt.

Nếu phải chạy show, tôi sẽ thông báo lịch cho vợ để cô ấy sắp xếp công việc, chăm lo các con. Lâu lâu, tôi không nhận show cuối tuần để ở nhà đưa tụi nhỏ đi chơi hoặc ra ngoài ăn uống.

Cuộc sống của tôi xưa nay luôn nhẹ nhàng trong mọi hoàn cảnh nên không gặp nhiều khó khăn dù thời gian qua không được đi hát vì dịch Covid-19. Hiện tôi có phòng thu tại nhà riêng nên việc ca hát, sáng tác cũng tiện lợi hơn trước.

- Anh và vợ, ai là "tay hòm chìa khóa" trong gia đình?

Cả hai luôn! (Cười). Nhà tôi có hai đầu thu nhập: Tôi đi hát, còn mẹ tụi nhỏ có công việc hành chính ổn định. Vợ chồng tôi xưa nay luôn hỗ trợ nhau chuyện kinh tế. Tài chính của chúng tôi không ảnh hưởng nhiều nếu một trong hai gặp khó khăn trong công việc.

- So với hình ảnh đa tình trên sân khấu trước đây, Mạnh Quỳnh hiện là người đàn ông hướng về gia đình. Chị Cẩm Diệu - vợ anh - ảnh hưởng thế nào đến sự thay đổi đó?

Hơn 20 năm trước, tôi gầy nhom, trông khắc khổ. Nhờ giọng hát chân phương, thư sinh, tôi mới được khán thương và nhận xét đẹp trai, lãng tử, đa tình.

Tôi luôn phân biệt rõ ràng giữa công việc nghệ thuật và gia đình. Bước ra ngoài hay trên sân khấu, Mạnh Quỳnh là của khán giả. Tôi luôn giữ một hình ảnh đẹp, phong cách riêng của người nghệ sĩ mang lời ca tiếng hát cho đời.

Tuy nhiên, khi về nhà, tôi là người cha, người chồng đúng nghĩa. Tôi quan tâm, chăm sóc, yêu thương mái ấm gia đình. Tôi bù đắp tình cảm cho vợ và 2 con trong những ngày bản thân bôn ba kiếm tiền, phục vụ khán giả.

Trong gia đình, chuyện vợ chồng bất đồng ý kiến không thể tránh khỏi nhưng tính tôi an phận, không bon chen nên tôi thường là người xoa dịu.

Tôi và mẹ tụi nhỏ đã sống với nhau 17 năm, tình nghĩa đủ để vượt qua được tất cả. Mục tiêu chung của vợ chồng tôi là dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho 2 con.

Mạnh Quỳnh: Vợ giúp tôi vực dậy tinh thần khi Phi Nhung qua đời-2
Mạnh Quỳnh bên vợ và hai con. Anh kết hôn với bà xã Cẩm Diệu năm 2004.

- Trong mắt anh, chị Diệu là người phụ nữ thế nào?

Tôi luôn dành cho Diệu sự tôn trọng rất lớn. Cô ấy không bao giờ phiền hà, gây khó dễ, tạo áp lực cho công việc của tôi suốt 17 năm qua.

Diệu nói tôi đã phải đối diện, chịu áp lực từ nhiều thứ bên ngoài nên về nhà, cô ấy sẽ cho tôi cảm giác êm đềm, nhẹ nhàng. Mọi thứ liên quan đến công việc đều do tôi quyết định.

Gần đây, tôi hạn chế những chuyến lưu diễn dài ngày hay những ngày lễ quan trọng như Giáng sinh, Tết Tây để dành thời gian bên con. Tôi nghĩ các con sẽ không thích gần mình trong những ngày lễ quan trọng khi chúng trưởng thành nên phải dành thời gian cho chúng nhiều nhất có thể.

- Anh chị thống nhất cách nuôi dạy con thế nào?

Tôi có 2 con trai: Alex (15 tuổi) và Evan (12 tuổi). Vợ là người đặt ra tiêu chí, nguyên tắc và cách dạy con còn tôi chỉ làm theo "chỉ thị cấp trên" mà thôi. Các con đều ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ nên tôi và vợ không vất vả trong việc dạy dỗ. Vợ tôi giáo dục con rất tốt.

Lâu lâu, tôi nhắc nhở con sống tử tế, không lừa lọc, dối trá. 2 năm nữa, Alex vào đại học, chi phí học rất nhiều nên tôi và mẹ tụi nhỏ đã chuẩn bị một số tiền đủ để các con an tâm học mà không phải lo nghĩ.

- Anh trả lời thế nào trước tin đồn vợ chồng anh sống trong ngôi nhà trị giá 100 tỷ đồng tại Mỹ?

Gia đình tôi sống trong căn nhà ở thành phố Vancouver, tiểu bang Washington. Sau những ngày làm việc, đi show mệt mỏi, tôi thường ra sau vườn hưởng thụ không khí trong lành, nhẹ nhàng. Cuộc sống với tôi chỉ vậy là đủ.

Căn nhà là thành quả sau nhiều năm vợ chồng tôi tích góp để an cư. Không có chuyện tôi ở nhà mấy trăm tỷ đâu! Tôi sống nhẹ nhàng lắm, từ nuôi dạy con ăn học đến mọi thứ. Cuộc sống của tôi bình dị. Thu nhập của tôi từ việc đi hát đủ lo cho vợ, con thôi!

- Anh còn mong ước gì trong sự nghiệp?

Tôi không còn quá nhiều ước mong trong sự nghiệp. Tôi chỉ mong khán giả còn yêu thương, muốn nghe Mạnh Quỳnh hát để tôi có thêm động lực đứng lâu trên sân khấu. Tôi cũng ước được trở về Việt Nam để hát phục vụ khán giả nhiều hơn trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.