Pháp và Indonesia ký kế hoạch hành động chiến lược

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:27, 24/11/2021

Kế hoạch hành động nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước giai đoạn 2022-2027.
Ngoại trưởng Pháp (trái) cùng người đồng cấp chủ nhà Retno ngày 24/11 opwr Jakarta. (Nguồn: Kabar24)`
Ngoại trưởng Pháp Ledian (trái) cùng người đồng cấp chủ nhà Retno trong cuộc họp báo tại Jakarta ngày 24/11. (Nguồn: Kabar24)

Ngày 24/11, phát biểu sau cuộc hội đàm song phương với Ngoại trưởng Pháp Jean Y-ves Le Drian tại Jakarta, Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết, năm nay là năm thứ 10 Indonesia và Pháp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Việc ký kết Kế hoạch hành động để nhằm đưa ra định hướng rõ ràng hơn cho việc tăng cường quan hệ đối tác trong 5 năm tới. Trong đó, một số ưu tiên trong kế hoạch hành động là hợp tác trong các lĩnh vực y tế, quốc phòng, biến đổi khí hậu và hàng hải.

Năm tới, Indonesia và Pháp đang lên kế hoạch có cuộc đối thoại hàng hải đầu tiên. Đây là bước đầu tiên trong việc thực hiện kế hoạch hành động. Sau đó, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác y tế để củng cố kiến trúc sẵn sàng đối mặt với đại dịch sắp tới của thế giới.

Mặt khác, hợp tác trong lĩnh vực thương mại sẽ giúp ích rất nhiều cho việc đạt được các mục tiêu SDGs (các mục tiêu phát triển bền vững), vốn còn 9 năm nữa.

Cũng theo Ngoại trưởng Retno, Indonesia sẽ giữ chức Chủ tịch G20, trong khi Pháp cũng sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong nửa đầu năm 2022.

Về phần mình, Ngoại trưởng Le Drian cho biết, việc ký kết hợp tác đã củng cố quan hệ đối tác 10 năm giữa hai nước. Pháp là đối tác thương mại lớn thứ năm của Indonesia ở châu Âu và là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ hai tại Indonesia.

Trọng tâm của sự hợp tác song phương là chống khủng bố trong lĩnh vực quốc phòng, tiêm chủng trong lĩnh vực y tế và nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Indonesia. Về lĩnh vực y tế, nước này đã cung cấp 3,8 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Indonesia.

Bảo Hà