Ukraine bắt đầu chiến dịch đặc biệt, hàng nghìn binh sĩ kéo đến gần biên giới Belarus

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:37, 24/11/2021

Ngày 24/11, cơ quan biên phòng nhà nước Ukraine thông báo, nước này đã bắt đầu một "chiến dịch đặc biệt" ở gần biên giới với Belarus nhằm tăng cường bảo vệ đường biên và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng người di cư.
Lực lượng biên phòng Ukraine tuần tra ở biên giới với Belarus hồi đầu tháng 11. (Nguồn: RFẺL)
Lực lượng biên phòng Ukraine tuần tra ở biên giới với Belarus hồi đầu tháng 11. (Nguồn: RFERL)

Theo thông báo, "chiến dịch đặc biệt" này có sự tham gia của lực lượng Vệ binh Quốc gia, cảnh sát, Lực lượng vũ trang và các lực lượng dự bị khác. Máy bay và máy bay không người lái cũng sẽ được sử dụng tích cực để tuần tra và giám sát.

Ukraine đã triển khai 8.500 binh sĩ và cảnh sát tới khu vực biên giới với Belarus, nhằm ngăn chặn người di cư vượt biên.

Cơ quan trên cho biết, một số đơn vị lính dù của Ukraine đã nhảy dù trong khu vực phía Nam Mykolayiv, gần cảng biển chính Odessa và Crimea.

Động thái diễn ra trong bối cảnh người di cư, chủ yếu từ Trung Đông, đổ dồn về biên giới Belarus với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) gồm Ba Lan, Latvia và Lithuania nhằm tìm một "tấm vé" vào khối này.

Điều này làm dấy nên nguy cơ nổ ra cuộc khủng hoảng di cư đe dọa an ninh khu vực châu Âu, cũng làm gia tăng căng thẳng giữa EU với Belarus, với việc khối trên cáo buộc Minsk là nguồn cơn của cuộc di cư, trong khi quốc gia Đông Âu bác bỏ.

Ukraine lo ngại người di cư, vốn bị mắc kẹt tại biên giới EU-Belarus giữa thời tiết khắc nghiệt trong mùa Đông lạnh giá tại khu vực, sẽ tìm cách tràn qua biên giới với Belarus.

Ngày 18/11, các lực lượng biên phòng Ukraine thông báo đã ngăn chặn một nhóm 15 người di cư từ Trung Đông đóng giả khách du lịch tìm cách vào nước này qua biên giới với Belarus.

Ngày 19/11, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskiy cho rằng, Kiev nên dành một khoản trong ngân sách của năm tới để xây dựng một tường rào ở biên giới với Belarus và Nga, nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp.

Việt Hà