Hàn Quốc: Thế vận hội Bắc Kinh và tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là hai vấn đề riêng rẽ

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:21, 24/11/2021

Ngày 24/11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng, việc nước này thúc đẩy tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và Thế vận hội mùa Đông sắp tới tại Bắc Kinh là hai vấn đề riêng rẽ.
Hàn Quốc: Thế vận hội Bắc Kinh và tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là hai vấn đề riêng rẽ. (Nguồn: Getty Images)
Hàn Quốc hy vọng, Thế vận hội tại Bắc Kinh sẽ là một thế vận hội hòa bình và là vấn đề riêng rẽ với tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu này được đưa ra giữa lúc có những lo ngại rằng, động thái của Mỹ tẩy chay sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này có thể dội gáo nước lạnh lên sáng kiến hòa bình của Seoul.

Hàn Quốc từng đánh giá Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh là một trong những cơ hội để tái khởi động đàm phán liên Triều và Mỹ-Triều, vốn bị đình trệ kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi năm 2019 không thu được kết quả.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Seoul, ông Lee nêu rõ: "Tôi nghĩ chúng ta không cần phải phân tích hay tiếp cận Thế vận hội mùa Đông và tuyên bố chấm dứt chiến tranh như những vấn đề không thể tách rời".

Theo quan chức Hàn Quốc: "Chúng tôi hy vọng Thế vận hội tại Bắc Kinh sẽ là một thế vận hội hòa bình, nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ không nghĩ rằng, những gì xảy ra tại Thế vận hội Bắc Kinh nhất định ảnh hưởng tới tuyên bố chấm dứt chiến tranh".

Cùng ngày, một quan chức cấp cao giấu tên trong Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, tốt nhất là nên ký tuyên bố trước khi diễn ra Thế vận hội và nhấn mạnh, các cuộc tham vấn với Mỹ đang ở giai đoạn cuối cùng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lee hối thúc Triều Tiên phản hồi trước lời kêu gọi đối thoại và khẳng định, Seoul sẽ nỗ lực hết sức để nối lại hoạt động đoàn tụ trực tiếp các gia đình ly tán do Chiến tranh Triều Tiên vào dịp Tết Âm lịch đầu năm sau.

Bảo Hà