Hé lộ thời điểm Mỹ nối lại đàm phán với Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:06, 24/11/2021

Ngày 23/11, Mỹ thông báo sẽ nối lại đàm phán với Taliban vào tuần tới tại Qatar, trong đó sẽ giải quyết các vấn đề gồm cuộc chiến chống khủng bố, khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan cùng nhiều vấn đề khác.
Đại diện đặc biệt Mỹ về Afghanistan Tom West. (Nguồn: AFP)
Đại diện đặc biệt Mỹ về Afghanistan Tom West. (Nguồn: AFP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, phái đoàn nước này sẽ do Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Tom West dẫn đầu tham gia các cuộc thảo luận dự kiến kéo dài trong 2 tuần.

Hai bên sẽ thảo luận "các lợi ích quốc gia quan trọng", bao gồm các hoạt động chống khủng bố ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mạng lưới Al-Qaeda, hỗ trợ nhân đạo và nền kinh tế bị tàn phá của Afghanistan.

Lộ trình an toàn đưa những công dân Mỹ và Afghanistan từng làm việc cho Washington trong 20 năm qua ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này cũng sẽ là vấn đề được hai bên thảo luận trong cuộc đàm phán sắp tới.

Lần tiếp xúc đầu tiên giữa Mỹ và chính quyền Taliban đã diễn ra từ ngày 9-10/10 ở thủ đô Doha của Qatar, trong đó bàn tới việc chính quyền Taliban tiếp quản các mối quan hệ trước đó của Afghanistan.

Hai tuần trước, ông West cũng đã gặp các đại diện của Taliban trong khuôn khổ một hội nghị với các nước láng giềng Afghanistan tại Pakistan.

Khi đó, Đại diện đặc biệt của Mỹ đã tái khẳng định các điều kiện mà Taliban cần có để nhận được hỗ trợ ngoại giao và tài chính từ Washington, bao gồm chống khủng bố, thiết lập một chính phủ toàn diện, tôn trọng quyền của các nhóm thiểu số, phụ nữ và trẻ em gái, cũng như cho phép tiếp cận công bằng với giáo dục và việc làm.

Ông West cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại với Taliban và vào thời điểm hiện tại sẽ chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo.

Hồi tuần trước, trong một thư ngỏ gửi tới Quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi trong chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan đã kêu gọi Washington dỡ bỏ phong tỏa đối với tài sản của chính quyền Afghanistan trước đây.

Việt Hà