Áo tiết lộ mục đích của EU ở Belarus, động thái mới từ Minsk

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:38, 23/11/2021

Ngày 22/11, một hội nghị quốc tế về tình hình chính trị nội bộ ở Belarus đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến, do Thủ tướng Alexander Schallenberg và Ngoại trưởng Michael Linhart của Áo chủ trì.
Áo tiết lộ mục đích của EU ở Belarus, động thái mới từ Minsk. (Nguồn:APA)
Ngoại trưởng Áo Michael Linhart. (Nguồn:APA)

Hội nghị có sự tham gia của thủ lĩnh đối lập Belarus Svetlana Tichanovskaya, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass, đại diện Ủy ban châu Âu và một số quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác.

Ngoại trưởng Áo Michael Linhart nhận định, đây là một bước tiến và cho người dân Belarus thấy rằng, họ không đơn độc.

Nhắc lại cuộc bầu cử Tổng thống Belarus năm 2020 mà các nước phương Tây cáo buộc "gian lận", nhà ngoại giao Áo nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là thay đổi chế độ. Chúng tôi mong muốn nhân dân Belarus tự đưa ra lựa chọn cho chính mình".

Ngày 17/11, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cáo buộc, chính phủ Belarus đã tung ra chiến dịch tấn công kết hợp và biến người di cư thành "những viên đạn sống lao tới biên giới".

Belarus bác bỏ cáo buộc trên. Tổng thống nước này Alexander Lukashenko khẳng định, nước này hiểu rằng nếu đi quá xa ở biên giới giữa nước này với EU, một cuộc chiến tranh là không thể tranh khỏi và đó chắc chắn là "thảm họa", điều mà Minsk không hề muốn.

Trong diễn biến khác, ngày 23/11, hãng thông tấn TASS đưa tin, Bộ Nội vụ Belarus thông báo, 118 người di cư đã rời khỏi nước này một ngày trước đó và thêm nhiều người khác sẽ rời khỏi đây trong ngày hôm nay.

Bảo Hà