Cáo buộc Nga có 'những lời lẽ gay gắt' nhằm vào Ukraine, Mỹ kêu gọi Moscow xuống thang

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:51, 23/11/2021

Ngày 22/11, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ đã có các cuộc thảo luận với những quan chức tại Moscow và Kiev liên quan những báo cáo về việc Nga tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine.
Cáo buộc Nga có 'những lời lẽ gay gắt' nhằm vào Ukraine, Mỹ kêu gọi Moscow xuống thang. (Nguồn: Yonhap)
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trả lời báo chí trên chuyên cơ Không lực Một hồi tháng 4. (Nguồn: Yonhap)

Phát biểu với báo chí trên chuyên cơ Không lực Một, bà Psaki nói: “Chúng tôi tiếp tục có mối quan ngại nghiêm túc về các hoạt động quân sự và lời lẽ gay gắt của Nga nhằm vào Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Moscow xuống thang căng thẳng".

Quan chức Nhà Trắng cho hay, trong những tuần gần đây, Mỹ đã có những hoạt động tiếp xúc trải rộng với các đồng minh và đối tác châu Âu, bao gồm Ukraine.

Theo bà Psaki: "Chúng tôi đã bàn bạc những quan ngại về các hoạt động quân sự và lời lẽ gay gắt của Nga nhằm vào Ukraine. Chúng tôi cũng đã thảo luận với các quan chức Nga về Ukraine cũng như quan hệ Mỹ-Nga nói chung”.

Trong khi đó, CNN dẫn một nguồn tin cho hay: "Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đánh giá khả năng đưa các cố vấn quân sự và thiết bị mới, bao gồm cả vũ khí, tới Ukraine".

Đây được cho là bước đi phản ứng trước việc Nga tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới với Ukraine, trong bối cảnh Kiev lo ngại về nguy cơ Moscow tiến hành tấn công xâm lược, song Nga luôn phủ nhận.

Theo các nguồn tin: "Gói viện trợ có thể bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và súng cối. Các hệ thống phòng không như tên lửa Stinger cũng đang được thảo luận".

Tuy vậy, CNN cũng đưa tin, tại Nhà Trắng đang có một quan điểm khác, theo đó việc gửi số vũ khí này có thể bị Nga coi là một hành động leo thang. Thêm vào đó, các cố vấn quân sự có thể được cử tới khu vực nhưng "không rõ liệu họ có đến được Ukraine hay không".

Việt Hà