Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:26, 23/11/2021

Ngày Black Friday (thứ 6 đen tối hay thứ 6 đen) là ngày thứ 6 tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau Lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 26/11.

Thực tế, Black Friday là một đợt giảm giá hàng năm diễn ra vào thứ 6 đầu tiên sau Lễ Tạ ơn. Ban đầu, truyền thống tổ chức bán hàng có từ thế kỷ 19 và bản thân thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1966 bởi cư dân Bờ Đông của Mỹ.

Black Friday không phải là ngày lễ chính thức, tuy nhiên, hơn một nửa dân số trưởng thành ở Mỹ vào ngày này dành thời gian nghỉ ngơi và đi mua sắm, vì mức giảm giá có thể lên tới 80% so với giá gốc.

Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday
Black Friday là dịp giảm giá lớn nhất trong năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Pexels)

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ 6 sau Lễ Tạ ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Còn theo USA Today, Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Dưới đây là Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday:

1. Người dân Mỹ trung bình chi khoảng 335 USD một ngày vào ngày Black Friday, với hơn 70% trong số đó được chi cho quà tặng.

2. Mặt hàng được mua nhiều nhất trong ngày Black Friday là đồ ngủ. Tưởng chừng điều này không quá xa lạ, bởi vào ngày này mọi người thường mua quà cho người thân và bạn bè nhân dịp năm mới cũng như Giáng sinh.

3. Mua thiết bị gia dụng là lựa chọn đầu tư có thông minh, vì mức giảm giá đối với những hàng hóa này là tối đa vào ngày Black Friday.

4. Phụ nữ tiêu nhiều tiền hơn nam giới. Theo thống kê, hơn 56% tổng số người mua hàng vào Black Friday là phụ nữ và chỉ 44% là nam giới.

Top 10 sự thật thú vị về ngày Black Friday
Black Friday thường diễn ra vào sau ngày Lễ Tạ ơn và là ngày đầu tiên của cuối tuần giảm giá, kéo dài từ thứ 6 tới thứ 2 tuần tiếp theo. (Ảnh: Pexels)

5. Black Friday không chỉ có lợi cho người mua mà còn cho các cửa hàng, vì đối với họ đây là cơ hội kiếm một khoản tiền khổng lồ do số lượng hàng bán ra rất nhiều. Ngoài ra, đây là một cơ hội tuyệt vời để bán ra những mặt hàng cũ mà không ai muốn mua với giá gốc.

6. Vào năm 2006, 7 người chết khi đi mua sắm vào Black Friday ở Mỹ và 98 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau. Con số này nhiều hơn số người bị ảnh hưởng bởi các vụ cá mập tấn công trong cùng năm. Giờ đây, tình hình đã trở nên an toàn hơn nhiều, bởi vì nhiều người thích mua sắm trực tuyến - nó không chỉ thuận tiện mà còn không mang bất kỳ rủi ro nào.

7. Khoảng một nửa số khách hàng đến các trung tâm mua sắm thừa nhận rằng họ không đi mua sắm quá nhiều chỉ vì cảm giác kích thích của đám đông. Mọi người chỉ thích cảm nhận kỳ nghỉ sắp tới và Black Friday chỉ là cái cớ để nhiều người đi dạo và nhìn chằm chằm vào các quầy để tìm kiếm thứ gì đó thú vị.

8. Vào Black Friday, các cửa hàng có thể giảm giá tốt nhất, nhưng đối với những người thích mua sắm trực tuyến, tốt hơn là nên đợi đến Thứ Hai Điện Tử - đây là Thứ Hai đầu tiên sau Thứ Sáu Đen tối. Các ưu đãi hấp dẫn nhất trong mua sắm trực tuyến sẽ diễn ra vào chính ngày này.

9. Theo thống kê của Google, hầu hết mọi người đều bắt đầu chuẩn bị trước cho Black Friday - khoảng 5-6 tuần trước. Điều này là chính xác, bởi vì người mua phải nghiên cứu trước động thái tăng và giảm giá của hàng hóa họ thích trước khi quyết định mua hàng.

10. Ngày Black Friday “khủng khiếp” nhất trong lịch sử là vào năm 2012 khi đó người dân ở châu Âu và Mỹ đã chi khoảng 52 tỉ USD để mua hàng.

Thanh Bình (lược dịch)