Covid-19: Indonesia cảnh báo tình trạng bất bình đẳng vaccine

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:16, 22/11/2021

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi bày tỏ lo ngại về tình trạng bất bình đẳng về vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia. (Nguồn: Reuters)
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế Global Town Hall 2021 do Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 20/11, Bộ trưởng Retno cho rằng, hiện nay còn tồn tại tình trạng bất bình đẳng trong phân phối vaccine toàn cầu. Vaccine thường sẽ được bán cho bên trả giá cao hơn.

Theo số liệu bà Retno cung cấp, 64,99% người dân ở các nước thu nhập cao đã được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 1 liều, trong khi đó ở các nước thu nhập thấp con số này chỉ là 6,48%.

Hơn 80% vaccine đã được chuyển đến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong khi các nước nghèo hơn chỉ nhận 0,4%.

56 quốc gia không đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tiêm chủng cho 10% dân số mỗi quốc gia vào tháng 9, con số này có thể lên đến 80 quốc gia không đạt chỉ tiêu đến hết năm 2021.

Ước tính, khoảng 100 triệu liều vaccine có thể sẽ không được sử dụng hoặc hết hạn sử dụng ở Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong năm 2021. Đến tháng 5/2022, con số này được dự đoán lên đến 800 triệu liều.

Nhiều quốc gia đang phụ thuộc vào chương trình chia sẻ vaccine COVAX như một phương tiện duy nhất để tiếp nhận vaccine. Tuy nhiên, đến nay mới có 507 triệu liều vaccine được phân phối theo chương trình COVAX, khả năng không đạt mục tiêu phân phối 2 tỷ liều trong năm nay.

Trong khi đó, sản lượng toàn cầu hiện nay đạt gần 1,5 tỷ liều mỗi tháng, như vậy năng lực cung cấp vaccine trên toàn cầu là đảm bảo, song do tình trạng mất cân bằng và chủ nghĩa dân tộc về vaccine đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt vaccine ở nhiều nơi.

Do đó, bà Retno khuyến khích các quốc gia giàu có với nguồn cung vượt cầu nên cân nhắc việc chia sẻ vaccine. Bà khẳng định tư duy chủ nghĩa dân tộc về vaccine cần phải chuyển thành chủ nghĩa toàn cầu về vaccine.

Bảo Hà