Vì sao Polking sáng cửa giúp tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2020?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 13:28, 22/11/2021

Kiatisak đánh giá rất cao sự hiểu biết và phong cách chơi nhất quán của huấn luyện viên Alexandre Polking, để có thể giúp tuyển Thái Lan thành công tại AFF Cup 2020.

Kiatisak đã giúp tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2014, 2016. Ở giải đấu năm 2018, "Voi chiến" đã bị Malaysia loại ở bán kết, khi Milovan Rajevac cầm quân. Mới đây, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã bổ nhiệm Alexandre Polking dẫn dắt tuyển Thái Lan, với hợp đồng ngắn hạn với mục tiêu đăng quang tại AFF Cup 2020.

Chiến lược gia mang 2 quốc tịch Đức-Brazil có nhiều lợi thế để hoàn thành mục tiêu này. "Cho đến hiện tại, tôi không nghĩ Mano Polking là một huấn luyện viên nước ngoài, bởi lẽ ông ấy đã hiểu rõ cầu thủ Thái Lan hơn nhiều huấn luyện viên khác từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia trong thời gian qua. Tất nhiên, Mano biết rõ những cầu thủ nào sẽ chơi tốt trong hệ thống chiến thuật của mình. Việc lựa chọn nhân sự không phải là điều bận tâm quá lớn với Mano Polking, ông ấy biết phải chọn ai", Kiatisak chia sẻ về Polking.

Ngoài Kiatisak, huấn luyện viên Tawan Sripan cũng đánh giá cao khả năng thành công của Polking cùng tuyển Thái Lan. Ảnh: Siam Sport
Ngoài Kiatisak, huấn luyện viên Tawan Sripan cũng đánh giá cao khả năng thành công của Polking cùng tuyển Thái Lan. Ảnh: Siam Sport

Từng làm trợ lý huấn luyện viên tại tuyển Thái Lan và có thâm niên 7 năm dẫn dắt 3 câu lạc bộ ở Thai League, Polking biết rõ bóng đá Thái Lan như lòng bàn tay. Ông hiểu rõ các cầu thủ Thái Lan, điểm mạnh, điểm yếu về chuyên môn, biết cách giao tiếp để tạo nên sự đồng điệu với họ. Đây là lợi thế lớn nhất của ông so với 2 người tiền nhiệm Akira Nishino và Milovan Rajevac. Hai chiến lược gia tên tuổi này đều bị sa thải sớm vì không thể áp đặt được triết lý của mình lên các cầu thủ Thái Lan, có ít sự thấu hiểu về họ.

Cựu huấn luyện viên của đội TPHCM cũng có quan hệ tốt với các cầu thủ Thái Lan, các câu lạc bộ, ban tổ chức Thai League và FAT. Cuối năm 2020, Polking được tin tưởng làm huấn luyện viên đội Các ngôi sao Thai League, thi đấu giao hữu với tuyển Thái Lan. Trận đấu này kết thúc với tỉ số hòa 2-2. Đây là trận đấu mà Polking ghi điểm khi ông yêu cầu các cầu thủ chơi tấn công, mô phỏng lối chơi của đối thủ mà tuyển Thái Lan sẽ gặp, nhằm trợ giúp tốt nhất cho Voi chiến.

Ngôi sao Chanathip nhiều khả năng sẽ cùng tuyển Thái Lan dự AFF Cup 2020. Ảnh: Daily News
Ngôi sao Chanathip nhiều khả năng sẽ cùng tuyển Thái Lan dự AFF Cup 2020. Ảnh: Daily News

Tuyển Thái Lan từng thể hiện lối rất đặc sắc khi vô địch AFF Cup 2014, 2016. Polking hoàn toàn có thể tái hiện điều này tại giải đấu sắp tới, bởi ông là người luôn chủ trương xây dựng lối chơi tấn công, đề cao việc kiểm soát bóng và định hình một hệ thống chơi rõ nét, xuyên suốt theo sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3.

Chiến lược gia này sẽ có điều kiện tốt nhất xây dựng lối chơi ưng ý khi tuyển Thái Lan gần như chắc chắn có lực lượng mạnh nhất cho AFF Cup 2020. Truyền thông Thái Lan xem Polking là người phù hợp nhất để dẫn dắt đội nhà lúc này. Ngoài Kiatisak, danh thủ bóng đá Thái Lan Totchtawan Sripan cũng đánh giá cao Polking. Ông nói: "Tôi nghĩ Polking sẽ quản lý tốt các cầu thủ, có chiến thuật hiệu quả. Tuyển Thái Lan có nhiều cơ hội vô địch AFF Cup năm nay".

"Trong lịch sử, mỗi khi thi đấu tại giải đấu của khu vực, tuyển Thái Lan ít khi đến với tư thế của một đội không phải là ứng viên số 1. Nhưng tại AFF Cup lần này, tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn. Nếu tuyển Thái Lan có lực lượng đầy đủ, toàn diện và gặp tuyển Việt Nam ở bán kết hoặc chung kết, họ sẽ không hề kém cạnh đối thủ", tờ Daily News bình luận.

So với ông Park Hang-seo của tuyển Việt Nam, Polking sẽ gặp ít áp lực hơn cùng tuyển Thái Lan. Dù "Voi chiến" không có nhiều thời gian chuẩn bị cho AFF Cup, nhưng với sự thấu hiểu tường tận về bóng đá Thái Lan và sự hỗ trợ tối đa từ mọi phía, Polking tự tin sẽ giúp tuyển Thái Lan khôi phục lại vinh quang ở sân chơi khu vực.

NGUYỄN ĐĂNG