Ngoại trưởng Pháp: Tổng thống Nga phải có cách để gây áp lực lên Belarus

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:39, 22/11/2021

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ hy vọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ can thiệp vào tình hình người di cư ở biên giới Belarus và gây áp lực với Minsk.
Ngoại trưởng Pháp: Tổng thống Nga phải có cách để gây áp lực lên Belarus. (Nguồn: Reuters, AFP)
Ngoại trưởng Pháp bày tỏ hy vọng Tổng thống Nga có cách gây áp lực lên Minsk liên quan khủng hoảng di cư ở biên giới giữa Belarus với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). (Nguồn: Reuters, AFP)

Ngày 15/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Putin đã có cuộc điện đàm. Theo Điện Elysee, hai nhà lãnh đạo nhất trí làm việc cùng nhau để hạ nhiệt căng thẳng cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus.

Phát biểu trên đài RTL, Ngoại trưởng Le Drian nói: “Ông Putin có quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ông ấy phải có cách phản ứng, để gây áp lực với Minsk - bằng ngoại giao hay cách thức khác, vì hai quốc gia này được kết nối bằng lịch sử, địa lý lân cận, hợp tác kinh tế và chính trị".

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp: "Tổng thống Putin đã cam kết sẽ can thiệp vào tình hình, tôi hy vọng ông ấy sẽ làm điều đó".

Gần đây, Lithuania, Latvia và Ba Lan thông báo tình trạng gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông và châu Phi bị bắt giữ ở biên giới của những nước này giáp Belarus, đồng thời cáo buộc Minsk cố ý tạo ra cuộc khủng hoảng di cư này. Belarus bác bỏ mọi cáo buộc.

Tổng thống Lukashenko lưu ý rằng, Minsk sẽ không tiếp tục ngăn dòng người di cư bất hợp pháp đến các nước EU vì dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây, nước này "không có tiền, cũng chẳng có sức" để lo việc đó.

Lực lượng biên phòng Belarus đã nhiều lần cáo buộc Lithuania, Ba Lan và Latvia trục xuất cưỡng bức những người di cư sang lãnh thổ của Minsk.

Việt Hà