Tưởng nhớ nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông: Vì người ở lại!

Xã hội - Ngày đăng : 09:45, 22/11/2021

Tối 21/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại".

Lễ tưởng niệm là hoạt động thường niên của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới nhằm hưởng ứng "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)", tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Tưởng nhớ nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông: Vì người ở lại! - 1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh phát biểu tại lễ tưởng niệm (Ảnh: CTV).

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2021, đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ và tiêu cực lên mọi mặt đời sống xã hội; giao thông cũng không ngoại lệ. Nhiều tháng giãn cách xã hội, đường sá thông thoáng hơn, tai nạn giao thông giảm đáng kể. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn phải căng mình làm việc vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có gần 1,3 triệu người tử vong và gần 50 triệu người bị thương do TNGT gây ra.

Ở Việt Nam, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, TNGT trong những năm qua luôn giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy vậy, hàng năm, vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do TNGT, cùng với trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2021, TNGT đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người.

Tưởng nhớ nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông: Vì người ở lại! - 2
Tưởng nhớ nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông: Vì người ở lại! - 3

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và các đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông (Ảnh: CTV).

"Hơn thế nữa, phía sau những vụ TNGT là hàng vạn mái ấm gia đình bị tổn thương; hàng ngàn cháu nhỏ vĩnh viễn mất đi cha, mẹ; bậc phụ lão mất đi chốn nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống!" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng kêu gọi các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức quyết liệt và kiên trì thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; toàn thể nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; thực hiện nghiêm quy định pháp luật về phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông.

Gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc của Chính phủ đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị mỗi người hãy cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ.

"Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống!" - Phó Thủ tướng nói.

Phúc Lâm