5 thói quen xấu buổi tối dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cần sửa ngay trước khi quá muộn

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 22:40, 21/11/2021

Không muốn bị tiểu đường khi chỉ mới qua tuổi đôi mươi thì chắc chắn bạn nên từ bỏ ngay một trong các thói quen vô cùng tai hại sau đây.

Tiểu đường là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ người mắc bệnh này cũng tăng cao hơn theo từng năm. Nếu bạn không chú ý kiểm soát đường huyết ổn định ngay từ khi còn trẻ thì bệnh tiểu đường còn dễ kéo theo nhiều biến chứng nguy hại. Do đó, việc cần làm ngay bây giờ là kiểm tra xem bản thân có đang mắc phải những thói quen dễ gây bệnh tiểu đường vào buổi tối sau đây hay không. Nếu có thì nên sửa ngay càng sớm càng tốt nhé!

1. Ăn nhiều đồ chiên rán vào buổi tối


Đồ chiên rán là những món như khoai tây chiên, gà rán... với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, người trẻ lại không nên tiêu thụ những món này thường xuyên, đặc biệt là vào buổi tối.

Do đây là loại thực phẩm chứa nhiều calo, việc ăn liên tục vào buổi tối có thể làm tăng lượng đường trong máu, dễ gây bệnh béo phì và làm hình thành nên bệnh tiểu đường. Thêm nữa, khi bạn tiêu thụ đồ chiên rán thường xuyên còn dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh về tim mạch, bệnh về đường tiêu hóa và nghiêm trọng hơn có cả ung thư.

benh-tieu-duong-1.jpg

2. Ăn tối quá no

Do ban ngày quá bận rộn làm việc nên buổi tối thường là khoảng thời gian mà người trẻ có thể thoải mái ngồi ăn uống hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ăn tối quá no có thể làm cơ thể dễ tích tụ nhiều năng lượng, thậm chí còn gây tích lũy mỡ thừa, làm gia tăng mỡ máu, mắc bệnh béo phì.

Vậy nên, bạn cần chú ý không ăn quá no vào buổi tối để tránh gây hại cho sức khỏe cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

benh-tieu-duong-2.jpg

3. Ăn đêm

Ăn đêm sau 11 giờ là thói quen vô cùng xấu mà nhiều người vẫn hay mắc phải. Ở thời điểm này, cơ thể cần nghỉ ngơi chứ không phải tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn ăn đêm lúc này rồi đi ngủ ngay thì rất dễ bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường do cơ thể không đào thải hết thức ăn được.

benh-tieu-duong-3.jpg

4. Không vận động nhẹ sau khi ăn

Sau khi ăn tối no nê mà bạn lại nằm dài trên giường chơi điện thoại hoặc xem tivi thì điều này rất dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Thay vì nằm ườn ra như vậy, hãy tranh thủ vận động nhẹ bằng cách đi lại xung quanh nhà hoặc chỉ đơn giản là đứng lên rửa bát, làm việc nhà sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru, trao đổi chất tốt hơn.

benh-tieu-duong-4.jpg

5. Thức khuya thường xuyên

Thức khuya cũng là thói quen thường gặp phải ở nhiều bạn trẻ, nhưng việc thức khuya trong thời gian dài lại dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi thói quen này có thể làm tăng tiết nhiều hormone, gây tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến chức năng làm việc của insulin. Ngoài ra, có nhiều người khi làm việc về đêm lại dễ sinh ra cảm giác đói nên gọi đồ ăn đêm về ăn mà không biết đây là nguyên nhân dẫn đến béo phì và tiểu đường.