Cựu Tổng thống Ukraine: Canada nên ủng hộ Kiev vào NATO

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:47, 21/11/2021

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thúc giục Canada tích cực ủng hộ Ukraine trở thành một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng sự xuất hiện của ngày càng nhiều lực lượng Nga gần biên giới với Ukraine khiến Kiev cần đẩy mạnh tiến trình gia nhập NATO hơn bao giờ hết. Ông kêu gọi các nước sớm đưa ra lộ trình với Ukraine tại thượng đỉnh ở Madrid và tin tưởng rằng Ottawa, nhà “bảo trợ” ban đầu cho tham vọng của Kiev, đóng vai trò quan trọng.

(11.21) Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong buổi phỏng vấn tại Canada ngày 20.11. (Nguồn: CBC)
Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong buổi phỏng vấn tại Canada ngày 20/11. (Nguồn: CBC)

Tân Bộ trưởng Quốc phòng của Canada, bà Anita Anand đã gợi mở: "Các quốc gia khác, chẳng hạn như Pháp, từng hứa sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Canada, quốc gia từ lâu đã giúp đào tạo các lực lượng Ukraine, đã thể hiện cam kết như vậy".

Bất chấp nỗ lực của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Kiev chưa thể thúc đẩy kế hoạch gia nhập NATO trước thượng đỉnh của khối tháng 6/2021. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định Ukraine vẫn còn chặng đường dài phía trước trong việc quét sạch tham nhũng.

Minh Quân